Trung Quốc mở cửa trạm nghiên cứu thứ 4 tại Nam Cực

10/02/2014 14:40 GMT+7

(TNO) Trạm nghiên cứu thứ 4 của Trung Quốc tại Nam Cực mang tên Thái Sơn (Taishan) đã chính thức mở cửa, một động thái cho thấy tham vọng khám phá Trái đất của quốc gia này.

Trạm nghiên cứu này được đặt theo tên núi Thái Sơn, một trong 5 ngọn núi linh thiêng của Trung Quốc, AFP dẫn thông cáo Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc ngày 10.2.

Nhiệt độ trung bình hằng năm tại trạm nghiên cứu Thái Sơn là -36,6 độ C và việc xây dựng trạm nghiên cứu này bắt đầu từ ngày 28.12.2013.

Theo Tân Hoa xã, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ban hành một văn bản gửi lời chúc mừng việc thành lập trạm nghiên cứu này, cho rằng nghiên cứu khoa học tại Nam Cực là quan trọng đối với việc khám phá thiên nhiên và phát triển nhân loại.

Trước đó, ngày 19.12.2013, tờ China Daily đưa tin Trung Quốc đang triển khai kế hoạch xây dựng thêm hai trạm nghiên cứu thứ 4 và thứ 5 ở Nam Cực.

Trạm nghiên cứu Thái Sơn sẽ được sử dụng để nghiên cứu "địa chất, sông băng, từ tính trái đất và khoa học khí quyển ở Nam Cực", theo China Daily.

Một tàu phá băng Trung Quốc với thủy thủ đoàn 256 người, bao gồm các công nhân xây dựng, đã đến Nam Cực hồi tháng 12.2013. Cũng trong chuyến đi này, nhóm chuyên gia Trung Quốc sẽ tiến hành khảo sát địa điểm xây dựng trạm nghiên cứu thứ 5 ở Nam Cực.

Các nhà hoạt động môi trường thế giới vẫn thường phản đối các quốc gia lập trạm nghiên cứu tại Nam Cực vì lo ngại chúng sẽ đe dọa đời sống của 16.000 sinh vật tại đây, bao gồm chim cánh cụt, hải cẩu và cá voi.

Trung Quốc gửi đội thám hiểm đầu tiên đến Nam Cực vào năm 1984 và thiết lập trạm nghiên cứu đầu tiên một năm sau đó.

Theo AFP, khoảng 30 quốc gia có trạm nghiên cứu ở Nam Cực, bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nga, Úc, Anh, Pháp và Argentina.

Argentina, một trong những quốc gia gần Nam Cực nhất, có 13 trạm nghiên cứu ở Nam Cực, trong khi Mỹ có 5 trạm và Nga có 12 trạm, theo AFP.

Phúc Duy

>> Trung Quốc xây dựng thêm 2 trạm nghiên cứu ở Nam Cực
>> Mỏ kim cương ở Nam Cực?
>> Núi lửa hoạt động dưới thềm băng Nam Cực
>> Bất đồng quanh kế hoạch khu bảo tồn ở Nam Cực
>> Nam Cực xuất hiện tảng băng trôi khổng lồ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.