Trung Quốc lo ngại Ấn Độ điều tàu chiến ra Biển Đông

21/05/2016 17:46 GMT+7

Các tàu Hải quân Ấn Độ được triển khai đến Biển Đông là “một vấn đề gây lo ngại” đối với Trung Quốc, một quan chức cấp cao Trung Quốc giấu tên nói với truyền thông Ấn Độ khi thăm thủ đô New Delhi.

Đội tàu chiến của hải quân Ấn Độ được triển khai đến Biển Đông và Tây Thái Bình Dương, trong vòng hai tháng rưỡi kể từ ngày 18.5, sẽ tiến hành nhiều hoạt động, bao gồm thăm Cam Ranh, tham gia cuộc tập trận Malabar với Nhật Bản, Mỹ gần Biển Đông, cùng các hoạt động khác. Đội tàu này có bốn tàu chiến: hai tàu hộ vệ tên lửa tàng hình INS Satpura và INS Sahyadri, khinh hạm mang tên lửa INS Kirch và tàu hậu cần INS Shakti.
“Khi có vấn đề gì ở Biển Đông, Ấn Độ lo ngại. Khi các tàu chiến tham gia tập trận gần Biển Đông, tất nhiên Trung Quốc sẽ bày tỏ quan ngại”, quan chức Trung Quốc nói.
Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Ấn Độ hồi năm 2014 Reuters
Quan chức Trung Quốc còn cáo buộc các cường quốc phương Tây đang sử dụng chiến thuật thực dân “chia rẽ và cai trị”.
Quan chức này đưa ra bình luận trên trước thềm Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee thăm Trung Quốc bốn ngày kể từ ngày 24.5.
Mỹ gần đây nhấn mạnh cuộc tập trận Malabar là yếu tố quan trọng nhằm đánh giá năng lực hải quân của ba quốc gia Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ. Washington đồng thời cũng đưa ra cảnh báo về việc Trung Quốc tăng cường quân sự hóa Biển Đông qua hoạt động xây dựng đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Mặc dù Ấn Độ không có liên quan trực tiếp đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, nhưng New Delhi trong những năm gần đây kêu gọi duy trì tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, đồng thời phản đối những hành động đơn phương gây ảnh hưởng sự ổn định trong khu vực, theo The Economic Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.