Trung Quốc liên tục thách thức máy bay tuần tra của Úc trên Biển Đông

05/02/2016 13:10 GMT+7

Tư lệnh Không quân Úc, đại tướng Leo Davies cho biết Trung Quốc liên tục xua đuổi và thách thức những chuyến bay tuần tra của Úc trên Biển Đông.

Tư lệnh Không quân Úc, đại tướng Leo Davies cho biết Trung Quốc liên tục xua đuổi và thách thức những chuyến bay tuần tra của Úc trên Biển Đông.

Mát bay trinh sát và săn ngầm AP-3C Orion của Úc đang tuần tra Biển Đông - Ảnh của Bộ quốc phòng ÚcMát bay trinh sát và săn ngầm AP-3C Orion của Úc đang tuần tra Biển Đông - Ảnh của Bộ quốc phòng Úc
Trả lời phỏng vấn truyền thông hôm 3.2, ông Davies cho hay Trung Quốc liên tục dùng điện đàm xua đuổi máy bay Úc tuần tra trên Biển Đông, theo chuyên san The Diplomat (trụ sở ở Nhật Bản) ngày 5.2.
“Trong những chuyến bay tuần tra trên Biển Đông, chúng tôi ngày càng phát hiện nhiều địa điểm phát đi những thông điệp mang tính thách thức từ Trung Quốc”, ông Davies cho hay. Úc đang tiến hành sứ mạng tuần tra Operation Gateway ở phía bắc Ấn Độ Dương và Biển Đông, nhưng thời gian gần đây tần suất tuần tra trên Biển Đông nhiều hơn Ấn Độ Dương.
Mặc dù Trung Quốc liên tục thách thức, nhưng ông Davies khẳng định Úc vẫn tiếp tục những chuyến bay tuần tra Biển Đông theo đúng luật quốc tế.
Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne trước đó cũng đã tuyên bố: “Tàu và máy bay Úc sẽ tiếp tục thực hiện các quyền theo luật quốc tế về tự do hàng hải và hàng không, bao gồm Biển Đông”.
Trước đó, hôm 30.1, tàu khu trục Mỹ USS Curtis Wilbur đã thực hiện sứ mạng tuần tra đảm bảo tự do hàng hải, đi vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trên Biển Đông.
Việc Úc có chính thức phối hợp với Mỹ tiến hành các sứ mạng tuần tra đảm bảo tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông hay không vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi ở nước này. Một số chuyên gia nói rằng Úc không có nhiều lợi ích ở Biển Đông và không đạt được lợi ích gì nếu tiến hành sứ mạng tuần tra đảm bảo tự do hàng hải kiểu Mỹ, theo The Diplomat.
Hồi tháng 12.2015, phóng viên BBC Rupert Wingfield-Hayes khi thực hiện chuyến bay từ Philippines qua Trường Sa đã phát hiện một máy bay của Hải quân Úc liên lạc qua điện đàm với Hải quân Trung Quốc trên Biển Đông.
“Hải quân Trung Quốc, chúng tôi là máy bay Úc thực hiện quyền tự do hàng không trong không phận quốc tế, tuân thủ luật hàng không dân dụng quốc tế và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển”, ông Rupert dẫn lại cuộc điện đàm giữa máy bay tuần tra Úc và Hải quân Trung Quốc trong bản tin của đài BBC (Anh).
Sau khi BBC đăng tải thông tin trên, Bộ Quốc phòng Úc mới chính thức xác nhận đang tiến hành sứ mạng tuần tra Operation Gateway. Điều này cho thấy Canberra không muốn công khai sứ mạng tuần tra này.
Trong vòng hai năm qua, Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng đảo nhân tạo phi pháp ở 7 bãi đá tại Trường Sa, bất chấp sự phản đối của Mỹ, Việt Nam và một số nước khác. Bắc Kinh cũng đã xây đường băng trên ba trong số 7 bãi đá này ở Trường Sa. Mỹ tin rằng Trung Quốc sẽ sử dụng những đường băng phi pháp này vào mục đích quân sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.