Trung Quốc liên tục tập trận trên biển

20/08/2016 08:29 GMT+7

Vừa kết thúc tập trận đổ bộ ở Biển Đông, hải quân Trung Quốc lập tức tiến hành tập trận tại vùng biển nằm giữa Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên.

Ngày 19.8, Hoàn Cầu thời báo đưa tin Hạm đội Nam Hải thuộc hải quân Trung Quốc lần đầu tiên tổ chức cho đội tàu đệm khí mới diễn tập đổ bộ cự ly xa tại Biển Đông. Cuộc tập trận diễn ra 4 ngày, kết thúc hôm 17.8.
Hoàn Cầu thời báo khoe rằng “nhiều tàu đệm khí đổ bộ” diễn tập đột kích tại vùng biển xa ở Biển Đông, nhưng không cung cấp chi tiết số lượng tàu và địa điểm cụ thể. Báo này còn khoe rằng trong cuộc tập trận, Hạm đội Nam Hải cho các tàu đệm khí diễn tập đổ bộ đột kích tấn công cách xa bờ hàng trăm hải lý, không phải chỉ vài hải lý như các cuộc diễn tập thông thường.
Trước đó vài ngày, Hoàn Cầu thời báo cũng đưa tin Hạm đội Nam Hải, với địa bàn hoạt động ở Biển Đông, tiến hành cuộc tập trận bảo vệ đảo tại một vùng biển nằm phía tây tỉnh Quảng Đông nhưng không cung cấp chi tiết. Những hình ảnh tập trận do Hoàn Cầu thời báo đăng tải cho thấy sự tham gia của nhiều tàu chiến và 2 chiếc được cho là oanh tạc cơ H-6K.
Cũng trong ngày 19.8, trang Quân sự Trung Quốc đưa tin hải quân nước này vừa bắt đầu điều hai đội tàu tập trận đối kháng tại vùng biển nằm giữa Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên. Theo đó, một đội gồm 1 tàu khu trục, 1 tàu hộ vệ và 1 tàu tiếp tế; còn đội đối thủ cũng có 3 tàu, gồm 2 tàu hộ vệ và 1 tàu tiếp tế. Một nguồn tin quân sự Trung Quốc tiết lộ với Tân Hoa xã rằng máy bay nước ngoài đã cố giám sát cuộc tập trận nhưng gặp phải “phản ứng phù hợp” từ các tàu chiến nói trên.
Trong khi đó, Hoàn Cầu thời báo dẫn thông báo từ Lực lượng phòng vệ Nhật Bản cho hay trong ngày 18.8, lực lượng này phát hiện một máy bay cảnh báo sớm Y-8 và một oanh tạc cơ H-6K của Trung Quốc xuất hiện tại biển nói trên.
Tờ PLA Daily, cơ quan ngôn luận của quân đội Trung Quốc, khẳng định cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 18.8 “nằm trong kế hoạch diễn tập thường niên, không nhằm vào bất kỳ quốc gia, khu vực hay mục tiêu cụ thể nào và phù hợp với luật pháp cũng như thông lệ quốc tế”.
Trung Quốc xây cầu tàu cho chiến hạm gần Senkaku/Điếu Ngư
Ngày 19.8, một số nguồn tin tiết lộ với Kyodo News rằng Trung Quốc vừa xây một cầu cảng dài 70 - 80 m cho chiến hạm tại đảo Nam Kỷ, cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật khoảng 300 km. Cơ sở mới có thể được Trung Quốc sử dụng để ứng phó các tình huống khủng hoảng với Nhật và Mỹ vì đảo Nam Kỷ gần Senkaku/Điếu Ngư hơn đảo Okinawa và những căn cứ chính của Mỹ ở khu vực tới khoảng 100 km. Trong khi đó, một quan chức Nhật hôm qua 19.8 tiết lộ với Reuters rằng Bộ Quốc phòng nước này sẽ đề xuất ngân sách cao kỷ lục cho tài khóa 2017, bắt đầu từ tháng 4.2017, là 5.160 tỉ yen (51 tỉ USD). Nếu đề xuất được thông qua, đây sẽ là năm thứ 5 liên tiếp Nhật tăng ngân sách quốc phòng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.