Trung Quốc lên kế hoạch xây nhà máy điện hạt nhân nổi trên biển

27/01/2016 18:00 GMT+7

Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi trên biển, một quan chức cấp cao nước này cho biết vào ngày 27.1.

Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi trên biển, một quan chức cấp cao nước này cho biết vào ngày 27.1.

Trung Quốc muốn tăng gấp đôi lượng điện hạt nhân vào năm 2020 - Ảnh: AFPTrung Quốc muốn tăng gấp đôi lượng điện hạt nhân vào năm 2020 - Ảnh: AFP
Chủ tịch Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Trung Quốc Xu Dazhe cho hay chính quyền Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng “nhà máy điện hạt nhân nổi trên biển”, theo AFP.
“Trung Quốc nỗ lực trở thành cường quốc hàng hải, vì thế chúng tôi sẽ cần phải tận dụng hết tài nguyên trên biển”, ông Xu nói trong một buổi họp báo.
Việc sử dụng năng lượng hạt nhân trên biển không phải là chuyện lạ, do những tàu sân bay và tàu ngầm hiện đại đều sử dụng năng lượng hạt nhân, nhưng dùng năng lượng hạt nhân trên biển vì mục đích dân sự được cho là điều chưa có tiền lệ, theo AFP. Và Nga hiện cũng đang triển khai một dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi.
Bắc Kinh lên kế hoạch giao cho Tập đoàn Năng lượng Hạt nhân Trung Quốc (CGN) và Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc (CNNC) phát triển hai nhà máy điện hạt nhân trên biển trong giai đoạn 2016-2020.
Nhà máy điện hạt nhân nổi của CNNC dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2019, và của CGN là năm 2020, AFP dẫn lại thông cáo của CGN và CNNC.
Cả hai tập đoàn này tiết lộ những nhà máy điện hạt nhân nổi có thể cung cấp năng lượng cho những giàn khoan xa bờ và phát triển các đảo. Trong khi đó, Bắc Kinh vẫn tiếp tục hoạt động xây đảo nhân tạo phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông, bất chấp sự phản đối của Việt Nam, Mỹ và các nước khác.
Trung Quốc hiện có 30 lò phản ứng hạt nhân với tổng công suất 28,3 gigawatt đang hoạt động, và đang xây thêm 24 lò phản ứng hạt nhân (tổng công suất 26,7 gigawatt), ông Xu cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.