Trung Quốc lên án nghị quyết của Thượng viện Mỹ

02/08/2013 08:35 GMT+7

(TNO) Trung Quốc thông báo nước này đã gửi kháng nghị chính thức tới Mỹ sau khi Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết bày tỏ lo ngại về các hành động của Trung Quốc tại biển Đông và biển Hoa Đông.

Nghị quyết được Thượng viện Mỹ thông qua hôm 29.7 đã liệt kê một số cách hành xử gây quan ngại của Trung Quốc, kể cả việc phát hành bản đồ chính thức có hình đường lưỡi bò tại biển Đông và việc tàu hải giám nước này thường xuyên tiến vào khu vực tranh chấp với Nhật tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Trung Quốc vẫn liên tục thúc giục Mỹ không can dự vào các tranh chấp này.

“Nghị quyết do một số ít thượng nghị sĩ đề xuất kể trên không lưu ý đến lịch sử lẫn thực tế, quy trách nhiệm vô cớ cho Trung Quốc và gửi đi tín hiệu sai trái”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố trong một thông báo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết nước này bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ và đã gửi kháng nghị đến phía Mỹ, theo Tân Hoa xã.

"Chúng tôi thúc giục các thượng nghị sị liên quan hãy tôn trọng thực tế và sửa chữa sai lầm để tránh làm phức tạp thêm vấn đề và tình hình khu vực", bà Hoa nói.

Tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông giữa Trung Quốc và Nhật cùng với tranh chấp tại biển Đông được xem là những nguy cơ an ninh lớn nhất ở châu Á.

Hôm 31.7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố trước Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc rằng nước này muốn giải quyết hòa bình các tranh chấp trên biển thông qua đối thoại, song sẽ không thỏa hiệp về chủ quyền và cần phải tăng cường năng lực quốc phòng.

Sơn Duân

>> Thượng viện Mỹ cảnh báo Trung Quốc về biển Đông
>> Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cảnh cáo Trung Quốc về biển Đông
>> Thượng viện Mỹ ủng hộ Nhật trong tranh chấp
>> Thế trận bao vây Trung Quốc của không quân Mỹ
>> Trung Quốc bác tin gặp cố vấn của ông Abe

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.