Trung Quốc lập trung tâm nghiên cứu Biển Đông với Indonesia

27/03/2016 14:20 GMT+7

Trung tâm nghiên cứu Trung Quốc Đông Nam Á về Biển Đông (CSARC) đã chính thức ra mắt hôm 25.3 bên lề diễn đàn Bác Ngao được tổ chức hàng năm ở tỉnh Hải Nam, tờ The Straits Times cho hay ngày 27.3.

Trung tâm nghiên cứu Trung Quốc Đông Nam Á về Biển Đông (CSARC) đã chính thức ra mắt hôm 25.3 bên lề diễn đàn Bác Ngao được tổ chức hàng năm ở tỉnh Hải Nam, tờ The Straits Times cho hay ngày 27.3.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong diễn đàn Bác Ngao ở Hải Nam - Ảnh: ReutersThủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong diễn đàn Bác Ngao ở Hải Nam - Ảnh: Reuters
Trung tâm được thành lập bởi Viện nghiên cứu quốc gia Trung Quốc (NISCSS) và Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược của Indonesia. Trung tâm này được quảng bá sẽ "tăng cường thay đổi học thuật và thể chế, đẩy mạnh hoạt động giữa các nước nhằm duy trì hòa bình và ổn định chung trong khu vực", theo Tân Hoa xã.
Bà Yan Yan, Phó giám đốc trung tâm nghiên cứu chính sách và luật biển thuộc NISCSS, cho biết CSARC sẽ quy tụ những cơ quan nghiên cứu và tư vấn ở Trung Quốc và Đông Nam Á.
"Chúng tôi bắt đầu với hai tổ chức nhưng muốn nhắm đến và mời các chuyên gia, nhà nghiên cứu Singapore tham gia trong tương lai, Singapore có nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này", bà Yan Yan nói với Sunday Times. Singapore, Indonesia, Thái Lan, Campuchia, Lào và Myanmar không có tranh chấp ở Biển Đông.
Ông Wu Shicun, Chủ tịch NISCSS, một viện cấp quốc gia liên kết giữa Bộ Ngoại giao với Cục Hải dương Trung Quốc, cho biết trung tâm sẽ tạo nền tảng thảo luận các vấn đề trên Biển Đông và đó là mô hình hợp tác nghiên cứu hàng hải giữa các nước trong khu vực.
Tờ The Straits Times cho rằng trung tâm mới này, tuy mang tiếng quy tụ chuyên gia khu vực, nhưng chỉ nhằm phục vụ cho mục tiêu ủng hộ những yêu sách chủ quyền vô lý của Bắc Kinh ở Biển Đông.
Trung Quốc và Indonesia đang có xung đột mới phát sinh từ vụ đụng độ tàu hải cảnh hồi tuần trước ở Biển Đông. Trong khi vụ đụng độ chưa có hướng giải quyết, Bắc Kinh gửi tàu chiến đến Indonesia để dự một cuộc tập trận quy mô lớn vào tháng 4.2016 với sự tham gia của 12 quốc gia, trong đó có Mỹ và Nga, ở ngoài khơi Sumatra.
Trung tâm nghiên cứu Biển Đông này cũng được thành lập trong bối cảnh Bắc Kinh đang cấp tập quân sự hóa ở Biển Đông, bất chấp sự phản đối và quan ngại của cộng đồng quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.