Trung Quốc “làm luật” trên biển Đông

21/12/2012 03:15 GMT+7

Trung Quốc được cho là đang nghiên cứu đưa ra luật nhằm biện minh cho những cuộc tuần tra ngang ngược của họ trên biển Đông.

Nhận định trên nằm trong “Báo cáo An ninh Trung Quốc 2012” của Viện Nghiên cứu quốc phòng (NIDS) thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản, theo Kyodo News ngày 20.12. Báo cáo được đưa ra giữa lúc khu vực đang căng thẳng do tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và các nước láng giềng trên biển Đông và Hoa Đông.

Theo báo cáo, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) và các cơ quan liên quan đến biển đã đề nghị thực thi một “luật cơ bản về biển” cùng chiến lược thống nhất để bảo vệ “chủ quyền lãnh thổ cùng những quyền lợi kinh tế và an ninh”. Các chuyên gia của NIDS nhận định đạo luật nói trên còn nhằm biện minh cho các hành động đơn phương của Trung Quốc trên biển, đơn cử như quy định về khám xét, bắt bớ tàu ngang ngược do chính quyền tỉnh Hải Nam đưa ra và sẽ có hiệu lực từ ngày 1.1.2013.

 Tàu Ngư chính 310 của Trung Quốc từng vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Tàu Ngư chính 310 của Trung Quốc từng vi phạm chủ quyền của Việt Nam - Ảnh: Hoàn Cầu thời báo

Báo cáo nói trên cũng ghi nhận sự “hợp tác rõ ràng” giữa PLA và các cơ quan ngư chính, hải giám Trung Quốc trong các hành động trên biển. NIDS cảnh báo rằng với việc tăng cường phối hợp này, Bắc Kinh có thể thực thi “các biện pháp hung hăng hơn”. Báo cáo dẫn chứng vụ tranh chấp tại bãi cạn Scarborough giữa Trung Quốc và Philippines hồi tháng 4. Khi đó, tàu PLA và các tàu ngư chính, hải giám đã lập “mặt trận thống nhất” để ép Philippines rút tàu khỏi khu vực.

Thời gian qua, Trung Quốc có nhiều hành động gây quan ngại trên biển nhưng báo chí nước này lại thường xuyên lớn tiếng chỉ trích các bên khác. Mới đây, tờ Nhân Dân nhật báo ngày 13.12 đăng xã luận lớn tiếng gọi Philippines là một “anh hề” nhằm phản ứng việc nước này nhất trí để Mỹ tăng cường hiện diện quân sự tại đây.

Chuyển động của Mỹ

Trong một diễn biến liên quan, với nỗ lực hướng sang châu Á - Thái Bình Dương, Mỹ sẽ thực hiện “các bước ban đầu” nhằm thiết lập quan hệ quân sự với Myanmar. AFP ngày 20.12 dẫn lời một quan chức Lầu Năm Góc cho biết trước mắt, Mỹ có thể huấn luyện sĩ quan Myanmar về hỗ trợ nhân đạo, quân y và cải cách nền quốc phòng. Myanmar cũng có thể sẽ tham dự cuộc tập trận chung của Mỹ và các đồng minh tại Thái Lan vào năm tới với tư cách quan sát viên.

Bên cạnh đó, theo trang tin Defense News, Mỹ đang có kế hoạch đưa một số tàu chiến mới nhất và vũ khí công nghệ cao đến châu Á - Thái Bình Dương. Cụ thể, Lầu Năm Góc sẽ điều máy bay săn tàu ngầm P-8, tên lửa hành trình, tàu ngầm lớp Virginia, tàu tác chiến ven bờ và chiến đấu cơ F-35 sang các cảng và căn cứ tại châu Á trong những năm tới.

Tạp chí quốc tế sửa sai về đường lưỡi bò

Tạp chí Global Environmental Change mới đây đã thừa nhận It has been decided that we will publish a corrigendum to the article that clarifies that the legal correctness of elements contained in the U shaped line in the map is disputed  (Chúng tôi đã đi đến quyết định sẽ đăng đính chính đối với bài báo (có bản đồ đường lưỡi bò - NV) rằng tính hợp pháp của các chi tiết trong đường hình chữ U trong bản đồ là gây tranh cãi”. Đây là nội dung thư của Gert-Jan Geraeds, Giám đốc truyền thông Nhà xuất bản Elsevier, trả lời các nhà khoa học Việt.

Ngày 27.9.2012, một số nhà khoa học Việt do GS Phạm Quang Tuấn (Úc) làm đại diện đã gửi thư phản đối cho tạp chí nói trên về việc bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc xuất hiện trong bài viết Future cereal production in China: The interaction of climate change, water availability and socio-economic scenarios. Bài này do một nhóm tác giả, phần lớn là người Trung Quốc, chấp bút và gửi cho Global Environmental Change. Trong thư phản đối có đoạn: “Đường chữ U trái với luật pháp quốc tế, nguy hiểm về chính trị, đã và đang tạo thêm căng thẳng giữa Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á. Chúng tôi gửi thư này để thể hiện sự quan ngại và đề xuất những giải pháp cụ thể để đối phó thực tế ghê tởm này, vốn đang gia tăng trong các ấn phẩm khoa học của Trung Quốc, có thể làm tổn hại đến sự liêm khiết khoa học cho tạp chí của các ông”.

Quyết định đăng đính chính của Ban biên tập tạp chí là một thắng lợi nữa trong việc đấu tranh xóa bỏ đường lưỡi bò trên mặt trận xuất bản.

TS Lê Văn Út
(Phần Lan)

Trùng Quang

>> Trung Quốc lại hành động sai trái
>> Mỹ quan ngại vụ Trung Quốc điều máy bay đến gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Những động thái mới của Trung Quốc về biển đảo
>> Trung Quốc là một trong những nước bất bình đẳng nhất thế giới
>> Không quân Trung Quốc tập trận quy mô lớn
>> Trung Quốc đơn phương kiểm soát biển Đông
>> Tàu cá Trung Quốc phá cáp tàu Bình Minh 02
>> Trung Quốc lại hoạt động trái phép ở Hoàng Sa, Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.