Trung Quốc lại phóng phi thuyền xây trạm vũ trụ

29/05/2021 21:43 GMT+7

Trung Quốc vừa phóng thành công tên lửa mang theo tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu 2, vụ phóng thứ 2 trong chuỗi sứ mệnh nhằm xây dựng trạm vũ trụ của nước này.

Theo Tân Hoa xã, tên lửa đẩy Trường Chinh 7 Y3 được phóng từ trung tâm phóng tàu vũ trụ Văn Xương trên đảo Hải Nam vào tối 29.5.
Tên lửa mang theo tàu vũ trụ Thiên Châu 2, con tàu mang theo hàng hóa tiếp tế, trang thiết bị lên mô đun Thiên Hòa, vốn được phóng lên hồi cuối tháng 4.
Mô đun Thiên Hòa là thành phần chính của trạm vũ trụ Thiên Cung, dự kiến hoàn tất vào năm 2022. Trạm vũ trụ này gồm cấu trúc lõi là mô đun Thiên Hòa và 2 mô đun thí nghiệm để các phi hành gia và khoa học gia sinh sống, làm việc. Trạm vũ trụ Thiên Cung sẽ hoạt động trong quỹ đạo thấp của trái đất, ở độ cao từ 340 - 450 km.

NASA chỉ trích Trung Quốc về xử lý tên lửa rơi xuống trái đất

Cuộc phóng tàu vũ trụ Thiên Châu 2 là sứ mệnh thứ 2 trong tổng số 11 sứ mệnh để Trung Quốc hoàn thành trạm vũ trụ Thiên Cung. Năm sau, Trung Quốc sẽ phóng 2 mô đun chính còn lại của Thiên Cung, gồm mô đun Vấn Thiên và Mộng Thiên, bằng tên lửa đẩy Trường Chinh 5B.
Tên lửa đẩy này có khả năng mang theo hàng hóa nặng 25 tấn lên quỹ đạo thấp của trái đất và đã gây lo ngại cho cư dân địa cầu hồi đầu tháng 5, khi nó rơi tự do xuống trái đất sau khi đưa mô đun Thiên Hòa vào quỹ đạo.
Các mảnh vỡ lớn của tên lửa đẩy này sau khi bay vào khí quyển đã rơi xuống Ấn Độ Dương, không gây thiệt hại gì, theo Reuters. Tuy nhiên, Trung Quốc bị một số nước chỉ trích vì không minh bạch về thời gian mảnh vỡ rơi và dự đoán quỹ đạo bay của nó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.