Trung Quốc lại ngang ngược cấm đánh cá ở biển Đông

14/05/2012 09:26 GMT+7

(TNO) Tân Hoa xã ngày 13.5 đưa tin Trung Quốc sắp áp lệnh cấm đánh bắt cá trong vòng hai tháng rưỡi tại ở các khu vực trên biển Đông vào năm 2012 bắt đầu từ ngày 16.5, bao gồm bãi cạn Scarborough - khu vực xảy ra tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines.

Một lãnh đạo thuộc Cục quản lý nghề cá trên biển Nam Trung Hoa (biển Đông) của Trung Quốc cho Tân Hoa xã biết lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ ngày 16.5.2012 đến ngày 1.8.2012, bao gồm Hoàng Nam (tên mà Trung Quốc đặt cho bãi cạn Scarborough), và lệnh cấm này nhằm mục đích bảo vệ hệ sinh thái và tài nguyên biển.

Theo Tân Hoa xã, Trung Quốc sẽ tịch thu tàu thuyền, số cá đánh bắt được của người vi phạm lệnh cấm này. Ngư dân Trung Quốc nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền và rút giấy phép đánh cá.

Trước đó, theo TTXVN, mạng Ngư nghiệp Trung Quốc ngày 17.1.2012, cũng đã đăng tải Thông báo số 01 (12.1.2012) về lệnh cấm đánh bắt cá ở khu vực biển Đông như trên, nhưng bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam.

Vào ngày 20.1.2012, TTXVN dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị khẳng định: “Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, các quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982”.

“Việc Trung Quốc đơn phương thi hành lệnh cấm đánh bắt cá ở biển Đông là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), làm cho tình hình biển Đông phức tạp thêm. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp phía Trung Quốc và phản đối việc làm nói trên của Trung Quốc”, TTXVN dẫn lời ông Lương Thanh Nghị.

Phúc Duy

>> 2 tàu cá, 21 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ
>> Việt Nam phản đối lệnh cấm đánh cá ở biển Đông của Trung Quốc
>> Vụ tàu cá và ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ: Trung Quốc lại đòi tiền chuộc
>> Vụ thuyền viên VN gặp nạn trên tàu cá Hàn Quốc: Nỗi đau ở quê nhà
>> Phía Trung Quốc đòi nộp 70.000 nhân dân tệ
>> Yêu cầu TQ trao trả vô điều kiện ngư dân VN đang bị tạm giữ
>> 21 ngư dân và tàu cá bị Trung Quốc giữ đang trên đường về nhà
>> Trung Quốc không cho liên lạc với 21 ngư dân bị bắt
>> 2 tàu cá, 21 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.