Trung Quốc lại nạo vét, bồi đắp ở quần đảo Hoàng Sa?

Văn Khoa
Văn Khoa
27/06/2020 08:32 GMT+7

Hình ảnh chụp từ vệ tinh mới đây cho thấy Trung Quốc đang nạo vét phi pháp tại bãi đá trong đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, có thể nhằm mở rộng góc tây bắc của đảo này, theo trang tin BenarNews.

Cụ thể, những hình ảnh chụp vệ tinh từ ngày 17.4-25.6 cho thấy một bãi đá ngầm cạn ven bờ ở phía tây bắc đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa bị nạo vét một khoảng lớn ở giữa. Hình ảnh còn cho thấy có một số dãy đất mới có thể làm nền móng cho việc bồi đắp đất thêm để mở rộng đảo Phú Lâm, theo BenarNews.
Ngoài ra, hình ảnh chụp ngày 8.5 có thể cho thấy cần cẩu và máy móc hạng nặng đang làm việc tại cùng địa điểm nói trên và cát có thể đã bị nạo vét khỏi những khu vực cạn của đảo Phú Lâm để tạo ra cấu trúc mới.

Đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp và biến thành trung tâm hành chính

AFP

Trung Quốc đã ngang nhiên tiến hành chiến dịch nạo vét, bồi đắp đất quy mô lớn từ năm 2014 nhằm tạo ra những đảo nhân tạo mới ở Biển Đông, phá hủy môi trường tự nhiên và quân sự hóa những thực thể nước này chiếm đóng phi pháp. Chiến dịch này đã hoàn tất vào năm 2017, nhưng những hoạt động nạo vét quy mô nhỏ như trên vẫn tiếp diễn.
Thông tin trên được ra sau khi Trung Quốc tiếp tục có nhiều hoạt động gây quan ngại ở Biển Đông, trong đó có vụ tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa hôm 2.4 và Bắc Kinh ngày 18.4 ngang ngược lập cái gọi là “quận Tây Sa” và quận Nam Sa” để quản lý quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.