Trung Quốc ký 19 thỏa thuận viện trợ và đầu tư với Campuchia

11/01/2018 15:37 GMT+7

Campuchia và Trung Quốc ngày 11.1 ký kết 19 thỏa thuận viện trợ và đầu tư, sau khi cam kết cung cấp thiết bị cho cuộc tổng tuyển cử tại quốc gia Đông Nam Á vào năm 2018.

Trung Quốc hiện là nước viện trợ lớn nhất cho Campuchia và động thái trên là dấu hiệu mới nhất cho thấy hai bên tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác trong bối cảnh phương Tây mất đi ảnh hưởng tại Campuchia.

Những thỏa thuận mới, chưa rõ tổng giá trị, đã được ký kết sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và người đồng cấp Campuchia Hun Sen tại Phnom Penh.

Theo Reuters, một trong số này là thỏa thuận giữa Ngân hàng Đầu tư nước ngoài của Campuchia và Ngân hàng Phát triển Trung Quốc về khoản vay xây dựng sân bay mới tại tỉnh Siem Reap, và một dự án xây đường cao tốc nối liền Phnom Penh - Sihanoukville.


Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng hỗ trợ Campuchia phóng vệ tinh viễn thông đầu tiên, cũng như các khoản đầu tư và tài trợ khác liên quan đến mạng lưới điện và ngành nông nghiệp.

Hai ông Lý và Hun Sen cũng đồng ý sẽ tìm cách tăng cường lượng du khách Trung Quốc đến Campuchia và tăng xuất khẩu đường cho Trung Quốc.

Thủ tướng Trung Quốc cũng cho biết chính quyền Bắc Kinh đã cam kết viện trợ hơn 1,2 tỉ nhân dân tệ (khoảng 4.189 tỉ đồng) cho các dự án khác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.