Trung Quốc kiện ngược Úc ra WTO

24/06/2021 22:43 GMT+7

Trung Quốc đã nộp đơn khiếu nại Úc lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Canberra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp lên bánh xe lửa, tháp gió và bồn rửa bằng thép không gỉ của Trung Quốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc chiều 24.6 xác nhận việc nộp đơn khiếu nại, tờ South China Morning Post đưa tin. Cơ quan này thông báo rằng các mức thuế Úc áp đặt trong hai năm qua đã vi phạm các quy tắc thương mại của WTO cũng như quy định về chống bán phá giá và chống trợ cấp.

“Trung Quốc phản đối việc lạm dụng các biện pháp phòng vệ thương mại. Điều này không chỉ gây tổn hại đến quyền và lợi ích các công ty Trung Quốc mà còn làm suy yếu các quy định của WTO”, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết tại cuộc họp báo.

“Chúng tôi hy vọng Úc sẽ có những hành động cụ thể để sửa chữa những hành vi sai trái của họ, tránh làm ảnh hưởng hoạt động trao đổi hàng hóa và đưa thương mại trở lại bình thường càng sớm càng tốt”, ông Cao nói thêm.

Úc tố Trung Quốc tác động quyết định LHQ về di sản rạn san hô "gặp nguy hiểm"

Đáp lại, Bộ trưởng Thương mại Úc Dan Tehan ngày 24.6 cho biết Canberra rất ngạc nhiên trước động thái của Trung Quốc, RT đưa tin. Ông Tehan cũng nói Úc không nhận được thông báo nào trước khi bị Trung Quốc khiếu nại lên WTO.

“Thông thường, bên bị khiếu nại sẽ nhận được một số thông báo thông qua ủy ban WTO liên quan hoặc các kênh song phương về vấn đề gây tranh cãi trước”, ông Tehan nói.

Động thái của Trung Quốc diễn ra sau khi Úc nộp đơn kiện lên WTO phản đối việc Bắc Kinh áp thuế chống bán phá giá lên rượu vang Úc xuất khẩu. Trước đó, Canberra cũng khiếu nại thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp Trung Quốc áp lên lúa mạch Úc xuất khẩu.

Quan hệ giữa Canberra và Bắc Kinh đã trở nên tồi tệ kể từ tháng 4.2020, sau khi Úc kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc đại dịch Covid-19. Từ đó, hai bên rơi vào một cuộc thương chiến. Úc đã gọi các hành động của Trung Quốc là “chèn ép thương mại”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.