Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO

02/09/2019 21:19 GMT+7

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 2.9 thông báo đã đâm đơn kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về đợt áp thuế nhập khẩu mới đây.

Mỹ từ ngày 1.9 bắt đầu áp thuế 15% đối với nhiều loại hàng hóa Trung Quốc, bao gồm giày dép, đồng hồ thông minh và tivi màn hình phẳng.
Trong khi đó, Trung Quốc cũng bắt đầu áp thuế mới đối với dầu thô Mỹ, làm leo thang căng thẳng trong chiến tranh thương mại giữa hai bên.
Các động thái gia tăng thuế quan mới trên đã vi phạm sự đồng thuận đạt được của các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ trong một cuộc họp tại Osaka (Nhật Bản), theo Reuters dẫn thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc.
Bắc Kinh sẽ bảo vệ vững chắc các quyền lợi hợp pháp của mình theo quy định của WTO, thông báo trên cho hay.
Các nhà kinh tế học của Viện Kinh tế quốc tế Peterson, trụ sở tại Washington, tính toán có khoảng 112 tỉ USD giá trị hàng hóa của Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng bởi đợt đánh thuế mới của Mỹ, theo AFP.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ tin tưởng rằng “Mỹ sẽ giành chiến thắng” trong cuộc chiến thương mại này. Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cho rằng chính sức ép kinh tế từ Mỹ đã giúp ngăn chặn việc chính quyền Trung Quốc mạnh tay với người biểu tình tại Hồng Kông.
“Những gì tôi đang làm với thương mại đã thật sự giúp hạ nhiệt tình hình (ở Hồng Kông). Nếu không có đối thoại thương mại thì Hồng Kông sẽ gặp nhiều rắc rối hơn”, theo Reuters dẫn lời Tổng thống Trump.

Khẩu chiến Mỹ - Trung Quốc leo thang giữa chiến tranh thương mại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.