Trung Quốc ‘khuyên’ Úc cân nhắc việc hợp tác quân sự với Nhật Bản

17/02/2016 17:30 GMT+7

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 17.2 nói rằng Úc nên cân nhắc vai trò của Nhật Bản trong chiến tranh thế giới lần 2 khi tăng cường quan hệ quân sự với Tokyo, theo Reuters.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 17.2 nói rằng Úc nên cân nhắc vai trò của Nhật Bản trong chiến tranh thế giới lần 2 khi tăng cường quan hệ quân sự với Tokyo, theo Reuters.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop (trái) bắt tay Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sau buổi họp báo chung tại thủ đô Bắc Kinh ngày 17.2.2016 - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Úc Julie Bishop (trái) bắt tay Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sau buổi họp báo chung tại thủ đô Bắc Kinh ngày 17.2.2016 - Ảnh: Reuters
“Chúng tôi hy vọng Úc sẽ có những hành động cụ thể nhằm hỗ trợ quá trình phát triển hòa bình của Nhật Bản và những nỗ lực của Tokyo nhằm duy trì hiến pháp hòa bình, chứ không phải làm điều ngược lại”, ông Vương nói.
Ông Vương đưa ra phát ngôn trên trong buổi họp báo chung với Ngoại trưởng Úc Julie Bishop đang thăm Trung Quốc.
Úc trong năm nay sẽ chọn nhà thầu thiết kế chế tạo đội tàu ngầm mới của nước này với hợp đồng trị giá 29 tỉ USD. Nhật Bản đang cạnh tranh với Đức và Pháp để giành hợp đồng béo bở này với đề xuất một phiên bản của tàu ngầm Soryu dùng động cơ không phụ thuộc không khí (AIP, chạy rất êm, ở rất lâu dưới nước không cần nổi lên), có lượng choán nước 4.000 tấn của nước này.
Tàu ngầm lớp Soryu của Nhật Bản - Ảnh: Hải quân Mỹ

Căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc leo thang do Trung Quốc cáo buộc Nhật không chuộc lỗi thời chiến tranh thế giới lần 2 và tranh chấp với Tokyo quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông. Trung Quốc còn đưa tên lửa phòng không tầm xa ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Bắc Kinh chiếm đóng, gây thêm căng thẳng cho cả khu vực.
Bà Bishop đến thủ đô Bắc Kinh ngày 17.2 sau khi thăm Nhật Bản hôm qua 16.2. Úc đang nỗ lực tăng cường quan hệ kinh tế với Trung Quốc, vốn là đối tác thương mại lớn nhất của Canberra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.