Trung Quốc 'khuyên' Philippines học cách ứng xử của Malaysia ở Biển Đông

13/06/2016 19:21 GMT+7

Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia đưa ra những lời "khuyên bảo" đối với Philippines và kêu gọi nước này nên học Malaysia cách ứng xử với Trung Quốc trong tranh chấp ở Biển Đông.

Trong một bài viết đăng trên tờ The Star của Malaysia ngày 13.6, ông Hoàng Huệ Khang, Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia nói rằng mối quan hệ Trung Quốc và Malaysia đang ở giai đoạn tốt nhất trong quan hệ giữa 2 nước, trong khi quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines ngày càng trở nên tồi tệ.
“Lý do đằng sau sự tương phản này chính là sự khác biệt trong ứng xử của cả hai quốc gia có tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc”, ông Hoàng tự tin nói.
Đại sứ Hoàng ca ngợi cách ứng xử của Kuala Lumpur đối với Bắc Kinh là “phù hợp và mang tính hữu nghị”, khác hẳn với cách của Tổng thống sắp mãn nhiệm Benigno Aquino được ông mô tả là “đánh giá sai tình hình quốc tế khi tự biến mình thành con tốt thí trong chiến lược địa chính trị của ngoại bang và đối đầu với Trung Quốc”. Đại sứ Trung Quốc muốn ám chỉ chiến lược xoay trục về châu Á của Mỹ và Philippines là đồng minh tham gia trong chiến lược này.
Ông Hoàng chỉ trích Tổng thống Aquino không khác “anh hề” và muốn “trở nên nổi tiếng khắp thế giới nhờ vụ kiện Trung Quốc” ra Tòa trọng tài quốc tế ở The Hague (Hà Lan).
"Khi nhiệm kỳ của ông ấy kết thúc, ngoài những hậu quả nghiêm trọng, đó là phá hoại mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Trung Quốc và Philippines, di sản chính trị của ông ấy để lại sẽ chỉ là một đống hóa đơn", Đại sứ Trung Quốc viết, hàm ý nói đến sự tốn kém của việc đeo đuổi vụ kiện tại tòa trọng tài quốc tế.
Âm mưu chiếm đoạt Biển Đông của Trung Quốc gây quan ngại cho cả thế giới và vấp phải sự phản đối của các nước liên quan, đặc biệt là Philippines và Việt Nam. Trong khi đó Malaysia cũng là nước có tranh chấp ở Biển Đông nhưng tỏ ra “tự chủ” hơn trong chính sách đối phó với Trung Quốc ngay cả khi bị khiêu khích.
Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia Hoàng Huệ Khang AFP
Ông Hoàng nói rằng nhờ Kuala Lumpur có chính sách “tham vấn hòa giải” với Bắc Kinh nên hưởng được chính sách “đối xử tốt” và trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc ở Đông Nam Á trong 8 năm qua với giá trị thương mại lên đến 100 tỉ USD. “Khi so sánh với mối quan hệ nồng ấm và sâu rộng của Malaysia với Trung Quốc, liệu Philippines có tự vấn mình?”, ông ta viết.
Sau khi chỉ trích và đưa ra những lời rao giảng về tấm gương Malaysia, ông Hoàng khuyên: “Philippines nên từ bỏ vụ kiện, từ bỏ làm con tốt thí cho nước khác và hãy quay lại với Trung Quốc”.
Đây không phải lần đầu tiên giới chức Trung Quốc kêu gọi Philippines quay lại quan hệ bình thường với nước này. Bên cạnh việc tẩy chay tòa trọng tài, Bắc Kinh nhiều lần kêu gọi Manila từ bỏ vụ kiện. Tuy nhiên, chính phủ của ông Aquino vẫn khẳng định theo đuổi vụ kiện đến cùng, không đếm xỉa những lời kêu gọi của Trung Quốc, ngay cả đề nghị đối thoại song phương.
Tuy vậy Tổng thống tân cử Duterte lại có quan điểm khác. Báo chí phương Tây cho rằng vì áp lực kinh tế, Tổng thống sắp nhậm chức của Philippines có thể sẽ phải nhượng bộ Bắc Kinh trong vấn đề tranh chấp ở Biển Đông dù ông ta từng tuyên bố rất cứng rắn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.