Trung Quốc khuyến khích công ty tư nhân giúp hiện đại hóa quân đội

14/03/2021 22:39 GMT+7

Trung Quốc đang chuẩn bị đẩy mạnh kế hoạch khuyến khích các công ty tư nhân tham gia vào việc hiện đại hóa quân đội nước này.

Theo tờ South China Morning Post ngày 14.3, quốc hội Trung Quốc trong kỳ họp vừa qua đã công bố kế hoạch phát triển 5 năm, theo đó khuyến khích các công ty tư nhân hợp tác để hiện đại hóa quân đội.
Việc Trung Quốc tích hợp công nghệ dân sự và quân sự trong thời gian qua đã gây ra nhiều phản ứng từ Mỹ và các nước. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng Bắc Kinh vẫn sẽ tiếp tuc đẩy mạnh chiến lược này.
Nhà bình luận quân sự Chu Thần Minh tại Bắc Kinh cho rằng sự kết hợp này là cần thiết vì Trung Quốc đã phát triển nhiều vũ khí tiên tiến trong 5 năm qua và giờ đang cần huấn luyện binh lính để sử dụng chúng hiệu quả.
Trong 5 năm qua, Trung Quốc phóng vệ tinh liên lạc lượng tử đầu tiên của thế giới lên quỹ đạo, thiết lập hệ thống dẫn đường vệ tinh Bắc Đẩu (đối trọng với GPS của Mỹ) cùng nhiều vũ khí mới như, chiến đấu cơ tàng hình J-20, tàu khu trục Type-55, tàu đổ bộ chở trực thăng Type 075, tên lửa bội siêu thanh DF-17.

Chiến đấu cơ J-20 của Trung Quốc

Reuters

“Giờ đây quân đội Trung Quốc có rất nhiều ‘đồ chơi’ nhưng họ không có đủ nhân lực đủ phẩm chất và tài năng để chỉ huy và quản lý các vũ khí này. Kế hoạch 5 năm tới sẽ cụ thể hơn và tập trung vào một số lĩnh vực chủ chốt như yêu cầu quân đội và giới học giả địa phương hợp tác nuôi dưỡng tài năng, tuyển dụng và huy động nguồn lực từ các công ty nhà nước lẫn tư nhân thông qua các chương trình hỗn hợp dân sự-quân sự, với cứu cánh là tiết kiệm thời gian và chi phí”, ông Chu nói.

Tư lệnh Mỹ lo ngại cán cân quân sự ở châu Á đang dần nghiêng về Trung Quốc

Một số dự án chính trong sắp tới của quân đội Trung Quốc được cho là triển khai ít nhất 6 nhóm tác chiến tàu sân bay cho đến năm 2035 để cân bằng lực lượng với Mỹ tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẽ tập trung vào các loại hình tác chiến tương lai, sử dụng trí tuệ nhân tạo cho máy bay không người lái và các chiến đấu cơ thế hệ mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.