Trung Quốc khước từ thông điệp muốn đối thoại của Đài Loan

Văn Khoa
Văn Khoa
02/01/2021 19:06 GMT+7

Chính quyền Trung Quốc đã khước từ thông điệp muốn đối thoại mới nhất của Đài Loan, nói rằng Đài Bắc khiêu khích bằng cách tìm cách đối đầu với Bắc Kinh mọi lúc.

Trong bài phát biểu nhân dịp năm mới hôm 1.1, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nhấn mạnh Đài Loan sẵn sàng có cuộc đối thoại “có ý nghĩa” với Trung Quốc miễn họ sẵn sàng đặt sự đối đầu qua một bên, theo Reuters.
Đáp lại, trong thông báo sau đó, Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc nhấn mạnh không có cách để thay đổi thực tế rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc và việc chính quyền Đài Bắc không chấp nhận thực tế đó là nguyên nhân cốt lõi của các căng thẳng hiện nay.

[VIDEO] Vì sao căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Đài Loan?

Cũng theo thông báo của Bắc Kinh, kể từ năm 2016, đảng Dân tiến (DPP) cầm quyền của Đài Loan “liên tục khiêu khích bằng cách tìm kiếm độc lập, đối đầu với đại lục mọi lúc, cố tạo sự đối đầu xuyên eo biển Đài Loan”.
Trong khi đó, Trung Quốc gần đây thường xuyên điều máy bay quân sự vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan, buộc lực lượng phòng vệ vùng lãnh thổ này cho máy bay xuất kích để theo dõi, gửi cảnh báo và bố trí hệ thống tên lửa để ứng phó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.