Trung Quốc không thừa nhận muốn thế vai trò Mỹ trên trường quốc tế

08/03/2018 19:30 GMT+7

Trong cuộc họp báo bên lề kỳ họp thứ nhất quốc hội Trung Quốc khóa 13, Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định không có chuyện nước này muốn ‘soán ngôi’ Mỹ trong các vấn đề quốc tế.

Trong lúc quan ngại gia tăng về nguy cơ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang trên bờ vực chiến tranh kinh tế, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc cho rằng Mỹ - Trung nên xem nhau như đối tác chứ không phải là những kẻ đối địch.
“Một số người ở Mỹ cho rằng Trung Quốc đang vượt qua Mỹ trong các vấn đề quốc tế. Đây là cách nhìn nhận sai lầm về khía cạnh nền tảng chiến lược”, ông Nghị nói trong cuộc họp báo vào ngày 8.3 ở Bắc Kinh.
“Nếu bạn nói rằng có sự cạnh tranh giữa Mỹ - Trung, nó nên là một cuộc cạnh tranh theo hướng tích cực và chuyện này hoàn toàn bình thường trong quan hệ đối ngoại”, nhà ngoại giao nhấn mạnh.
Nhận xét trên của ông Nghị được cho là nhằm phản ứng trước các báo cáo an ninh quốc gia và chiến lược quốc phòng hồi đầu năm của Mỹ, trong đó xem Trung Quốc là “đối thủ chiến lược”, kêu gọi vận dụng các nguồn lực kinh tế, quân sự và công nghệ để đáp trả “đối thủ” này.
Washington cũng tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp trả đũa thương mại đối với Trung Quốc, bao gồm nâng thuế suất đánh vào mặt hàng thép, nhôm nhập khẩu vào Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.