Trung Quốc không muốn chiến tranh thương mại với Mỹ

15/03/2017 12:10 GMT+7

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 15.3 cho biết Trung Quốc không muốn chứng kiến chiến tranh thương mại với Mỹ.

“Chúng tôi không muốn chứng kiến bất kỳ cuộc chiến thương mại nào bùng nổ giữa hai quốc gia. Điều này sẽ không giúp nền thương mại chúng ta tự do hơn”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Lý Khắc Cường nói trong buổi họp báo thường niên ngày 15.3 khi kết thúc kỳ họp Quốc hội.
Thủ tướng Lý cho hay Trung Quốc và Mỹ dù có nhiều bất đồng, nhưng có thể tăng cường đối thoại để tìm ra giải pháp. Ông đồng thời tái khẳng định mối quan hệ Trung - Mỹ được thiết lập dựa trên nguyên tắc tôn trọng chính sách “một Trung Quốc”, trong đó Mỹ thừa nhận chỉ có một Trung Quốc và Đài Loan là một phần của nước này.
Truyền thông Mỹ trước đó đưa tin Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau tại bang Florida vào tháng 4 tới.

tin liên quan

Thượng đỉnh Mỹ - Trung sẽ diễn ra ở Florida?

Theo cổng thông tin Axios, nhiều khả năng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Trung sẽ diễn ra vào ngày 6 - 7.4 tại khu nghỉ dưỡng ưa thích của ông Trump là Mar-a-Lago ở bang Florida.

Tổng thống Trump trước đây từng chỉ trích Trung Quốc về nhiều vấn đề khác nhau, từ Biển Đông cho đến thương mại. Ông Trump cũng làm Bắc Kinh nghi ngại về quan điểm của chính quyền Trump đối với chính sách “một Trung Quốc”.
Hồi tháng 12.2016, ông Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khiến Trung Quốc nổi giận. Sau cuộc điện đàm này, ông Trump nói không nhận thấy lý do nào khiến Mỹ phải ràng buộc với chính sách “một Trung Quốc”, trừ khi Mỹ có được thỏa thuận với Trung Quốc về các vấn đề khác, bao gồm thương mại.
Mặc dù vậy, trong cuộc điện đàm lần đầu với Chủ tịch Tập sau đó, Tổng thống Trump đã nhất trí tôn trọng chính sách “một Trung Quốc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.