Trung Quốc không muốn bàn chuyện Biển Đông ở G20

16/08/2016 07:07 GMT+7

Trung Quốc không muốn thảo luận các vấn đề chính trị như vấn đề Biển Đông tại Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 9 tới.

Trung Quốc là nước chủ nhà Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế lớn G20 (gồm 19 nước và Liên minh châu Âu), dự kiến diễn ra tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang vào ngày 4 - 5.9 tới. Theo Reuters ngày 15.8, hội nghị quy tụ lãnh đạo của các nước lớn như Mỹ, Nhật Bản, Úc và được kỳ vọng sẽ động tới vấn đề đang được quan tâm tại khu vực là tranh chấp ở Biển Đông.
Tuy vậy, quan chức cấp cao Trung Quốc ngày 15.8 đã khẳng định Bắc Kinh muốn hội nghị G20 sẽ tập trung vào thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng như các vấn đề tài chính, và tránh bàn tới các vấn đề chính trị như tranh chấp ở Biển Đông.
AP dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lý Bảo Đông nói rằng: "Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu phải tập trung vào vấn đề tăng trưởng kinh tế và không để bị xao nhãng vào các vấn đề khác". Phát biểu này được ông Lý đưa ra khi phóng viên hỏi về vấn đề tranh chấp trên Biển Đông.
Các nhà quan sát cho rằng việc Trung Quốc muốn ngăn cản thảo luận vấn đề Biển Đông tại Hội nghị G20 là điều được dự đoán từ lâu, nhất là sau phán quyết của Tòa trọng tài về vụ kiện Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc. Mặc dù vậy, nhiều người cho rằng trong các cuộc gặp song phương giữa lãnh đạo Trung Quốc và lãnh đạo các nước sẽ khó tránh chuyện đề cập vấn đề Biển Đông đang nóng này.
Trung Quốc muốn hội nghị G20 chỉ tập trung vấn đề kinh tế Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.