Trung Quốc không cho phép tàu chiến, máy bay Mỹ ghé Hồng Kông

02/12/2019 16:14 GMT+7

Trung Quốc đã tạm ngừng cho phép tàu chiến và máy bay Mỹ ghé Hồng Kông nhằm đáp trả việc quốc hội Mỹ thông qua dự luật ủng hộ người biểu tình Hồng Kông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh ngày 2.12 thông báo chính phủ nước này đã quyết định tạm ngừng xem xét đề nghị của Mỹ về việc cho phép tàu chiến và máy bay quân sự nước này ghé Hồng Kông để nghỉ ngơi và phục hồi, theo Reuters.
Quyết định có hiệu lực từ ngày 2.12 nhằm đáp tra “hành vi vô lý của phía Mỹ”, bà Hoa tuyên bố. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng cấm vận các tổ chức phi chính phủ trụ sở tại Mỹ gồm Human Rights Watch, National Endowment for Democracy và Freedom House vì ủng hộ những hoạt động cực đoan, bạo lực tại Hồng Kông.
“Trung Quốc kêu gọi Mỹ sửa chữa những sai lầm, chấm dứt những hành vi can thiệp vào vấn đề tại Hồng Kông và vấn đề nội bộ Trung Quốc”, bà Hoa tuyên bố.

[VIDEO] Biểu tình phản đối cảnh sát dùng hơi cay ở Hồng Kông

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27.11 ký ban hành luật Dân chủ và nhân quyền Hồng Kông và luật Bảo vệ Hồng Kông.
Theo AFP, luật đầu tiên yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ ít nhất mỗi năm phải đưa ra kết luận liệu Hồng Kông có duy trì đủ mức tự trị theo nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” để được hưởng quy chế thương mại đặc biệt của Mỹ hay không. Còn luật thứ hai cấm Mỹ bán đạn hơi cay, đạn cao su và những dòng thiết bị khác cho lực lượng an ninh của đặc khu.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc lập tức lên tiếng cảnh báo Mỹ chuẩn bị hứng chịu hậu quả vì tìm cách can thiệp tình hình nội bộ của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.