Trung Quốc không cấp thị thực, nhóm điều tra nguồn gốc Covid-19 của WHO phải đi về

Khánh An
Khánh An
06/01/2021 08:18 GMT+7

Chuyên gia điều tra nguồn gốc Covid-19 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lên đường rồi phải trở về vì Trung Quốc chưa cấp thị thực.

Hãng Reuters ngày 6.1 dẫn lời Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ sự thất vọng vì Trung Quốc vẫn chưa cho nhóm chuyên gia quốc tế nhập cảnh để điều tra nguồn gốc virus gây Covid-19.
Nhóm gồm 10 chuyên gia trước đó dự kiến đến Trung Quốc vào đầu tháng 1 trong sứ mệnh được trông đợi từ lâu, sau khi ca bệnh Covid-19 đầu tiên xuất hiện ở Vũ Hán.

Vì sao nhóm chuyên gia WHO đến Trung Quốc điều tra nguồn gốc Covid-19 phải quay về?

“Hôm nay, chúng tôi hay tin giới chức Trung Quốc vẫn chưa hoàn tất bước cấp phép cuối cùng để nhóm đến nước này. Tôi đã liên lạc với các quan chức cấp cao Trung Quốc và làm rõ lại một lần nữa rằng sứ mệnh này là ưu tiên của WHO”, ông cho hay.
Nhóm chuyên gia được dẫn đầu bởi ông Peter Ben Embarek, chuyên gia hàng đầu cửa WHO về các bệnh trên động vật lây nhiễm sang người. Ông Embarak cũng là người tham gia chuyến tiền trạm đến Trung Quốc vào tháng 7.2020.
Trong nhóm mới, 2 thành viên đã khởi hành, trong đó 1 người đã quay về còn người kia đang quá cảnh ở nước thứ 3, theo quan chức WHO Mike Ryan.
Tuy nhiên, ông Ryan bày tỏ sự tin tưởng và hy vọng rằng vấn đề chỉ là về hậu cần và hành chính nên sẽ có thể được giải quyết nhanh.
Trước chuyến đi của nhóm chuyên gia, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã phát biểu rằng “ngày càng có nhiều nghiên cứu” cho thấy virus gây Covid-19 ban đầu xuất hiện tại nhiều nơi. Tuy nhiên, ông Ryan cho rằng phát biểu đó mang tính “phỏng đoán cao độ”.

Người dân Vũ Hán hoan nghênh WHO đến điều tra Covid-19

Trung Quốc luôn bác bỏ các chỉ trích về công tác phòng chống dịch của nước này ở thời điểm dịch khởi phát, dù một số quan chức, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, thắc mắc về hành động của Bắc Kinh khi đó.
Washington đã thông báo kế hoạch rời khỏi WHO và kêu gọi điều tra minh bạch về nguồn gốc Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.