Trung Quốc khởi tố 2 công dân Canada với cáo buộc gián điệp

Văn Khoa
Văn Khoa
19/06/2020 15:52 GMT+7

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc hôm nay 19.6 khởi tố 2 công dân Canada với cáo buộc làm gián điệp, hơn 18 tháng sau khi họ bị bắt trong vụ được cho là đáp trả qua lại giữa Bắc Kinh và Ottawa.

Hai công dân Canada nói trên, gồm ông Michael Kovrig, cựu nhân viên ngoại giao, và doanh nhân Michael Spavor, bị bắt sau 9 ngày kể từ lúc giới chức Canada bắt giữ Phó chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính Tập đoàn Công nghệ Huawei (Trung Quốc) Mạnh Vãn Chu ở thành phố Vancouver vào ngày 1.12.2018 theo yêu cầu của Mỹ.
Tuy Trung Quốc khẳng định việc bắt giữ hai ông Kovrig và Spavor không có liên quan vụ bà Mạnh, nhiều người từng làm trong ngành ngoại giao và giới chuyên gia đều cho rằng Bắc Kinh dùng việc bắt 2 người này để gây sức ép lên Canada, theo Reuters.

Trung Quốc truy tố 2 người Canada tội gián điệp, Thủ tướng Trudeau "thất vọng"

Việc Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc khởi tố hai ông Kovrig và Spavor diễn ra chỉ vài tuần sau khi một thẩm phán Canada gần đây ra phán quyết rằng quá trình xem xét dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ sẽ tiếp tục diễn ra. Washington muốn bà Mạnh bị dẫn độ sang Mỹ để bị xét xử với các cáo buộc liên quan việc Huawei bị tình nghi vi phạm các lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran.
Canada lâu nay gọi vụ bắt giữ hai ông Kovrig và Spavor là “tùy tiện”. Đại sứ quán Canada ở Bắc Kinh chưa có phản ứng về thông tin hai ông này bị khởi tố, theo Reuters.
Theo thông báo từ giới công tố Trung Quốc, ông Spavor bị khởi tố với cáo buộc do thám bí mật quốc gia và cung cấp trái phép bí mật quốc gia cho các thực thể bên ngoài Trung Quốc. Còn ông Kovrig bị khởi tố với cáo buộc do thám bí mật quốc gia và thông tin tình báo cho các thực thể bên ngoài Trung Quốc.

Phó chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính Tập đoàn Công nghệ Huawei (Trung Quốc) Mạnh Vãn Chu trong lúc đến tòa án ở Vancouver ngày 27.5.2020

Reuters


Hồi năm ngoái, Ủy ban Chính pháp trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc nói ông Kovrig bị cáo buộc “lấy cắp và do thám những thông tin nhạy cảm và thông tin tình báo của Trung Quốc”. Ủy ban này còn nói ông Spavor cung cấp thông tin tình báo cho ông Kovrig nhưng không cung cấp chi tiết.
Trước khi bị bắt, ông Kovrig làm việc cho Nhóm Khủng hoảng quốc tế (ICG), tổ chức phi chính phủ ở Bỉ vốn tập trung vào các giải pháp ngăn chặn xung đột. Còn ông Spavor là một doanh nhân có quan hệ gần gũi với CHDCND Triều Tiên, theo Reuters. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.