Trung Quốc khởi công nhà máy thủy điện lớn nhất Tây Tạng

30/04/2016 14:14 GMT+7

Trung Quốc bắt đầu khởi công xây dựng nhà máy thủy điện lớn nhất vùng Tây Tạng để cung cấp điện cho khu vực miền đông đang khát năng lượng.

Nhà máy thủy điện Suwalong được xây ở thượng nguồn sông Dương Tử, có công suất thiết kế là 1,2 triệu KW và tạo ra 5,4 tỉ kwh điện mỗi năm sau khi hoàn tất việc xây dựng vào năm 2021, theo Tân Hoa xã.
Thiết kế này lớn gấp đôi nhà máy thủy điện Zangmu được xem là qui mô nhất ở Tây Tạng hiện nay và đã hoàn tất xây dựng hồi tháng 10.2015 trên sông Yarlung Zongbo, South China Morning Post cho hay hôm nay 30.4.
Nhà máy thủy điện Sawalong dự kiến tiêu tốn 18 tỉ nhân dân tệ (tương đương 2,77 tỉ USD), sẽ có con đập cao 112 m, mở đường cho các dự án thủy điện khác ở thượng nguồn của sông Nu (hay còn lại là Salween) và Lancang (sông Mekong) tiếp bước xây dựng. Chính quyền Bắc Kinh muốn biến Tây Tạng là “vùng đất của thủy điện” để cung cấp điện cho miền Đông rất phát triển nhưng lại thiếu năng lượng.
Dự án Suwalong do tập đoàn Huadian làm chủ đầu tư cũng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội ở vùng Tây Tạng, theo Tân Hoa xã. Bốn tổ máy đầu tiên của nhà máy dự kiến hoạt động trong vòng 5 năm nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.