Trung Quốc khai trừ đảng nhà khoa học tàu ngầm nhập tịch Canada trái phép

Bảo Vinh
Bảo Vinh
25/12/2018 11:03 GMT+7

Một nhà khoa học chuyên phát triển công nghệ cho tàu ngầm Trung Quốc đã bị khai trừ đảng vì sở hữu trái phép quốc tịch Canada.

Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) ngày 24.12 thông báo Đảng Cộng sản nước này đã khai trừ ông Bốc Kiến Kiệt (Bu Jianjie) và điều tra ông này vì sở hữu trái phép quốc tịch Canada cùng một số tội danh khác.
Theo tờ South China Morning Post, ông Bốc là cựu giám đốc Việc nghiên cứu 718 của Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC). CSIC là một trong 2 tập đoàn đóng tàu lớn nhất Trung Quốc, có vai trò hàng đầu trong việc phát triển các tàu hải quân, trong đó có tàu ngầm hạt nhântàu sân bay.
Trong thông báo, CCDI cho biết ông Bốc vi phạm kỷ luật tổ chức, sở hữu quốc tịch Canada trái quy định và không khai báo. Bên cạnh đó, nhà khoa học này bị cáo buộc có hành động lạm dụng chức vụ, biển thủ và nhận hối lộ.
Ông Bốc đến Canada vào năm 1996 nghiên cứu tại đại học Tây Ontario và đại học Queen theo chương trình trao đổi học giả. Sau khi kết thúc chương trình, ông về nước và thông báo với chính quyền rằng đã từ bỏ một cơ hội được ở lại Canada.
Mới đây, Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng cách chức và khai trừ một lãnh đạo khác của CSIC là Tổng giám đốc Tôn Ba vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.
Ông Tôn bị kết tội lạm dụng quyền lực để trục lợi cá nhân và nhận hối lộ. Bên cạnh đó, ông còn bị nghi tuồn tài liệu mật về tàu sân bay cho nước ngoài. Theo South China Morning Post, ông Tôn Ba đối diện án tử vì những sai phạm của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.