Trung Quốc kêu gọi Úc đối xử công bằng với công ty nước ngoài

04/09/2016 18:16 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 4.9 cho biết ông hy vọng phía Úc sẽ công bằng và minh bạch hơn trong chính sách dành cho công ty nước ngoài, theo Reuters.

Trong cuộc nói chuyện bên lề hội nghị thượng đỉnh của nhóm các nền kinh tế lớn G20, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhắn nhủ Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull về chính sách dành cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Vào tháng trước, Trung Quốc không hài lòng về việc Úc ngăn không cho các nhà thầu Trung Quốc tham gia dự án mạng lưới điện quốc gia trị giá 7,7 tỉ USD của nước này, với lý do các công ty Trung Quốc không vượt qua yêu cầu về an ninh.

Trung Quốc cho rằng cách nhìn nhận từ Úc là không công bằng. Chủ tịch Tập Cận Bình nói với Thủ tướng Turnbull rằng ông hy vọng Úc cung cấp một môi trường công bằng, minh bạch và có thể đoán trước dành cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung, và đó cũng là điều “phù hợp với lợi ích của riêng nước Úc”, Reuters dẫn lại câu nói của ông Tập Cận Bình.

Hiện nay, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất ở Úc, đầu tư vào nhiều lĩnh vực tại đây. Tuy vậy, năm nay chính phủ Úc đã không cho nhà thầu từ Trung Quốc thuê Ausgrid, mạng lưới điện lớn nhất ở Úc và là nguồn cung cấp cho thành phố Sydney.

Vụ việc khiến phía Trung Quốc cáo buộc Úc mang tâm lý bảo hộ, đặc biệt trước đó Canberra cũng ngăn chặn một thương vụ thâu tóm lô đất khổng lồ thuộc tập đoàn S. Kidman & Co. từ các nhà đầu tư Trung Quốc.

Mối quan hệ giữa Úc và Trung Quốc cũng nhạy cảm ở lĩnh vực an ninh, ngoại giao. Úc là đồng minh thân cận của Mỹ, nhưng gần đây bị Trung Quốc chỉ trích vì các chuyến bay trinh sát quanh những khu vực tranh chấp trên Biển Đông. Bản thân Úc và Mỹ đều khẳng định phải tôn trọng tự do hàng hải.

Trong tuyên bố do Bộ Ngoại giao Trung Quốc đăng tải ngày 4.9, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng cho rằng Trung Quốc và Úc nên tôn trọng “những lựa chọn về con đường phát triển của nhau cũng như những lợi ích to lớn và cốt lõi”.

Về chuyện đầu tư nước ngoài, Trung Quốc gần đây cũng gặp rắc rối với chính phủ nhiều nước về việc các dự án của họ không được chấp nhận. Tại Anh, tân Thủ tướng Theresa May đã khiến Trung Quốc không hài lòng sau khi bà trì hoãn việc phê chuẩn ký kết hợp đồng xây dựng dự án nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C ở hạt Somerset, vùng South West England (Anh). Truyền thông Anh cho biết lý do cũng nằm ở vấn đề an ninh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.