Trung Quốc kêu gọi tẩy chay Đạt Lai Lạt Ma tại Liên Hiệp Quốc

10/03/2016 21:27 GMT+7

Trung Quốc đã viết thư kêu gọi các nhà ngoại giao và quan chức Liên Hiệp Quốc (LHQ) không tham dự một sự kiện có mặt nhà sư Tây Tạng lưu vong Đạt Lai Lạt Ma vào ngày 11.3 tại Geneva (Thuỵ Sĩ).

Trung Quốc đã viết thư kêu gọi các nhà ngoại giao và quan chức Liên Hiệp Quốc (LHQ) không tham dự một sự kiện có mặt nhà sư Tây Tạng lưu vong Đạt Lai Lạt Ma vào ngày 11.3 tại Geneva (Thuỵ Sĩ).

Đạt Lai Lạt Ma, lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng (Trung Quốc) - Ảnh: ReutersĐạt Lai Lạt Ma, lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng (Trung Quốc) - Ảnh: Reuters
Trong bức thư, phái đoàn ngoại giao Trung Quốc tại LHQ phản đối việc lãnh đạo tinh thần Tây Tạng Đạt Lai Lạt Ma xuất hiện tại một sự kiện của những người từng nhận giải Nobel tại Viện cao học Geneva, theo Reuters ngày 10.3.
“Việc mời Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 đến sự kiện nói trên là vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, trái với mục đích và nguyên tắc của Hiến chương LHQ”, Reuters trích bức thư viết ngày 8.3.
Trung Quốc cho rằng Đạt Lai Lạt Ma phải bị cấm dự bất cứ sự kiện hoặc tổ chức nào, tại bất kỳ nước nào vì những hoạt động ly khai của nhà sư Tây Tạng lưu vong này. Phái đoàn thường trực của Trung Quốc tại LHQ cũng kêu gọi phái đoàn các nước khác, LHQ không tham dự sự kiện trên và cũng không gặp Đạt Lai Lạt Ma và tuỳ tùng của ông.
Lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng sẽ có bài phát biểu tại sự kiện trên, diễn ra bên lề phiên họp hằng năm của Hội đồng nhân quyền LHQ. Ông Philippe Burrin, giám đốc Viện cao học Geneva cho biết dù chịu áp lực từ nhiều phía nhưng sự kiện sẽ không bị huỷ bỏ.
Đạt Lai Lạt Ma được trao giải Nobel Hoà bình vào năm 1989. Ông rời Trung Quốc và đến tị nạn tại Ấn Độ vào năm 1959. Trung Quốc coi ông là người ly khai nhưng các nhà sư khác nói rằng Đạt Lai Lạt Ma chỉ muốn sự tự chủ cho quê hương mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.