Trung Quốc kêu gọi dỡ bỏ cấm vận Afghanistan

Khánh An
Khánh An
23/09/2021 09:38 GMT+7

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc kêu gọi chấm dứt các lệnh cấm vận kinh tế đơn phương nhằm vào Afghanistan.

Hãng Reuters ngày 23.9 dẫn lời Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng các lệnh cấm vận, giới hạn đơn phương áp đặt đối với Afghanistan nên được dỡ bỏ trong thời gian sớm nhất.
“Các lệnh cấm vận kinh tế đối với Afghanistan phải chấm dứt”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông cáo dẫn lời ông Vương phát biểu tại cuộc họp trực tuyến của ngoại trưởng các nước G20 vào ngày 22.9.
Theo ông, dự trữ ngoại hối của Afghanistan là tài sản quốc gia của nước này và nên thuộc quyền sở hữu và sử dụng của người dân Afghanistan, không nên bị sử dụng để gây áp lực chính trị.

Taliban: 'Phụ nữ không thể làm bộ trưởng, họ nên đẻ con'

Trước đó, tờ The Washington Post đưa tin chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phong tỏa hàng tỉ USD tài sản của Afghanistan tại các ngân hàng của Mỹ.
Lệnh phong tỏa được đưa ra vào ngày 15.8 sau cuộc thảo luận giữa Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và các quan chức khác tại bộ này và Bộ Ngoại giao. Thời điểm diễn ra cuộc thảo luận cũng là thời điểm Taliban tiến vào Kabul và giành quyền kiểm soát Afghanistan.
Trong một diễn biến khác, Liên Hiệp Quốc ngày 22.9 thông báo đã giải ngân quỹ khẩn cấp nhằm đề phòng hệ thống y tế tại Afghanistan sụp đổ.
Quan chức phụ trách viện trợ của Liên Hiệp Quốc Martin Griffiths cho hay ông đã giải ngân 45 triệu USD, đồng thời cảnh báo rằng Afghanistan sắp cạn kiệt thuốc men, vật tư y tế và nhiên liệu.
Liên quan việc Liên Hiệp Quốc đang xem xét đề xuất của Taliban về việc phát biểu trước Đại hội đồng trên danh nghĩa đại diện Afghanistan, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho rằng “màn biểu diễn” đó sẽ không có ý nghĩa.
“Điều quan trọng là những hành vi chắc chắn và không chỉ có lời nói, bao gồm về nhân quyền và đặc biệt là nữ quyền, và về chính phủ bao gồm các bên cũng như việc rời xa các nhóm khủng bố”, AFP dẫn lời ông phát biểu.

Phụ nữ Afghanistan truyền thống chỉ mặc áo trùm burqa đen?

Song song đó, ông cho rằng điều quan trọng là nên liên lạc với Taliban, dù nói rõ rằng Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc không phải là nơi thích hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.