Trung Quốc kêu gọi cải thiện quan hệ, Mỹ nói chưa vội

03/02/2021 15:15 GMT+7

Chính quyền Mỹ tuyên bố không vội vàng tiếp xúc với đối thủ chiến lược Trung Quốc, sau khi quan chức cấp cao của Bắc Kinh kêu gọi cải thiện quan hệ song phương.

Từ khi nhậm chức vào ngày 20.1, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với nhiều lãnh đạo thế giới, trong đó có cả Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thì chưa.
Trong cuộc họp báo ngày 2.2, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nói chưa thể xác định thời điểm cuộc điện đàm diễn ra, theo Reuters. Bà Psaki nói rằng với việc ông Antony Blinken đã được phê chuẩn làm ngoại trưởng, Mỹ có thêm một kênh để liên lạc với Trung Quốc nhưng Washington sẽ đối thoại với đồng minh và đối tác trước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price và Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì

Reuters

Phát biểu tại Ủy ban Quốc gia về quan hệ Mỹ - Trung ngày 2.2, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban trung ương các vấn đề nước ngoài thuộc đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì kêu gọi sự hợp tác của chính quyền mới tại Mỹ.
Theo ông Dương, những chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đẩy mối quan hệ Mỹ - Trung vào cảnh khó khăn nhất từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1979. Ông Dương khẳng định Trung Quốc không có ý định thách thức hoặc thay thế vị thế của Mỹ nhưng nhấn mạnh không thế lực nào có thể kềm hãm sự phát triển của Trung Quốc.

Chính quyền ông Biden khẳng định thông điệp cứng rắn với Trung Quốc

Mặt khác, ông Dương kêu gọi Mỹ nên ngừng can thiệp vào các vấn đề chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc như Đài Loan, Hồng Kông, Tân Cương vì nó liên quan đến lợi ích cốt lõi và danh dự quốc gia.
Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho rằng Trung Quốc nên ngừng gây sức ép quân sự, ngoại giao và kinh tế lên Đài Loan. Ông Price nhấn mạnh Mỹ sẽ đối phó những hành động hung hăng và cưỡng ép của Trung Quốc, giành ưu thế trong việc cạnh tranh với Trung Quốc bằng sức mạnh trong nước lẫn mối quan hệ với đồng minh, đối tác.
Ông Price cho biết sẽ có những vấn đề mà Mỹ có thể hợp tác trên cơ sở hạn chế với Trung Quốc như biến đổi khí hậu, nhưng nhấn mạnh Mỹ sẽ làm việc theo thứ tự với các đồng minh, đối tác trước khi tiếp xúc với Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.