Trung Quốc hủy đối thoại an ninh với bộ trưởng quốc phòng Mỹ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
01/10/2018 12:13 GMT+7

Trung Quốc đã hủy một cuộc đối thoại an ninh quan trọng giữa quan chức nước này với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 10 tại Bắc Kinh.

Tờ The New York Times ngày 1.10 dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết phía Trung Quốc đã hủy cuộc họp quan trọng với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã được lên lịch trong tháng 10.
Hồi năm ngoái, cuộc họp này diễn ra tại thủ đô Washington và phía Trung Quốc cử Tổng Tham trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương Phòng Phong Huy đến dự. Vị tướng này bị thay thế vào tháng 8.2017 và sau đó bị truy tố tội đưa và nhận hối lộ, theo Tân Hoa xã đưa tin hồi đầu năm.
Phía chính quyền Trung Quốc và Mỹ chưa bình luận gì về thông tin nói trên. Nguyên nhân của quyết định hủy họp vẫn chưa rõ ràng nhưng quan chức Mỹ nói rằng việc Mỹ trừng phạt Cơ quan phát triển thiết bị (EDD) thuộc Quân ủy trung ương Trung Quốc và Giám đốc Lý Thượng Phúc về các hợp đồng mua vũ khí từ Nga được cho là “cú chích đau điếng” cho Bắc Kinh.
Bên cạnh đó, mối quan hệ thương mại và quân sự giữa 2 nước thời gian gần đây trở nên căng thẳng với nhiều sự kiện. Hồi tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố việc Mỹ thông qua thỏa thuận bán linh kiện vũ khí trị giá 330 triệu USD cho Đài Loan có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho quan hệ Bắc Kinh-Washington.
[VIDEO] Trung Quốc phản đối trừng phạt quân sự của Mỹ
Theo The New York Times, Trung Quốc tỏ ra tức tối sau khi Lầu Năm Góc thông báo các oanh tạc cơ B-52 của Mỹ đã bay qua biển Hoa Đông và Biển Đông hồi tuần rồi. Ngày 25.9, Bắc Kinh cũng từ chối đề nghị của Mỹ cho tàu đổ bộ USS Wasp thăm Hồng Kông.
Tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sau đó một ngày, Tổng thống Donald Trump cáo buộc Trung Quốc tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử quốc hội Mỹ vào ngày 6.11 nhằm ngăn chặn ông và đảng Cộng hòa vì những chính sách thương mại đối đầu với Bắc Kinh. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương nghị sau đó phủ nhận cáo buộc này.
Hôm qua, khu trục hạm Mỹ USS Decatur di chuyển trong khu vực 12 hải lý quanh đá Gạc Ma và Gaven thuộc quần đảo Trường Sa chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng, bồi đắp thành đảo nhân tạo và quân sự hóa phi pháp.
Một diễn biến khác có thể là nguyên nhân góp phần dẫn đến quyết định hủy họp của Trung Quốc là đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh Terry Branstad ngày 30.9 viết bài bình luận trên tờ Des Moines Register, tờ báo lớn nhất bang Iowa (Mỹ) đáp trả những bài viết của Trung Quốc đăng trên báo này trước đó chỉ trích chính sách thương mại Mỹ.
Bài viết của Trung Quốc do tờ China Daily (Trung Quốc) đăng trên phụ trang có thu phí của tờ Des Moines Register có nội dung nhấn mạnh những ảnh hưởng tiêu cực đối với nông dân trồng đậu nành ở Mỹ là “do quyết định của Tổng thống Donald Trump”. Theo giới quan sát, sở dĩ Trung Quốc chọn Iowa để ra đòn vì đây là một trong những chiến trường quyết liệt nhất giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới.
Trong bài bình luận, đại sứ Branstad cáo buộc Trung Quốc “bắt nạt” các nước và thực hiện những hoạt động thương mại không công bằng, gây tổn hại cho lao động, nông dân và doanh nghiệp Mỹ.
[VIDEO] Trung Quốc tuyên bố Mỹ đang tiến hành 'bắt nạt' thương mại
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.