Trung Quốc hứa tặng 14,4 triệu USD cho Philippines mua vũ khí

20/12/2016 18:42 GMT+7

Trung Quốc đã hứa tặng 14,4 triệu USD cho Philippines để giúp Tổng thống Rodrigo Duterte trong cuộc chiến chống ma túy và khủng bố. Trung Quốc cùng lúc cũng hứa cho Philippines vay thêm 500 triệu USD.

Món quà của Trung Quốc được Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Delfin Lorenzana loan báo hôm 20.12 trước thời điểm người dân Philippines hồ hởi đón Giáng sinh. Số tiền 14,4 triệu USD Trung Quốc tặng sẽ được dùng để mua các loại vũ khí nhỏ, thuyền cao tốc, thiết bị nhìn xuyên đêm... hỗ trợ cuộc chiến chống ma túy và khủng bố của Tổng thống Duterte.
Hãng tin Reuters dẫn lời bộ trưởng Lorenzana cho biết đề nghị trên do đại sứ Trung Quốc tại Philippines, ông Triệu Giám Hoa đưa ra trong cuộc gặp Tổng thống Duterte tối 19.12 tại dinh tổng thống. Bên cạnh đó Bắc Kinh cũng hứa cho Philippines vay ngắn hạn thêm 500 triệu USD để mua các thiết bị quân sự khác.
Quay lại với món quà 14,4 triệu USD, bộ trưởng Lorenzana thông báo sẽ chốt lại danh sách các thiết bị quân sự cần mua dựa trên danh sách Trung Quốc đề nghị để đi đến quyết định cuối cùng ngay trước khi bước sang năm mới 2017, hy vọng Philippines sẽ nhận được các thiết bị này của Trung Quốc vào quý 2 năm 2017.
Ông Lorenzana cho biết trong cuộc họp tối qua, đại sứ Trung Quốc đã nói với Tổng thống Duterte như sau: "Tôi hiểu các khó khăn của ông trong việc chống ma túy nên chúng tôi muốn giúp ông".
Đại sứ Trung Quốc tại Philippines cho biết Trung Quốc đang muốn giúp Philippines Reuters
Chỉ mới cách đây 6 tháng, quan hệ Philippines - Trung Quốc còn đóng băng hoàn toàn giữa vụ kiện Biển Đông do chính quyền cũ của Philippines khởi kiện, bị đơn là Trung Quốc. Nhưng sau khi ông Duterte lên cầm quyền từ 1.7 qua, mọi chuyện đảo nghịch hoàn toàn. Philippines tách xa đồng minh lâu năm Mỹ mà xích lại gần Trung Quốc, đem lại món tiền "khủng" đến 24 tỉ USD mà Trung Quốc hứa giao thương và đầu tư vào Philippines sau chuyến thăm của ông Duterte đến Trung Quốc hồi tháng 10 qua.
Trung Quốc cũng tỏ ra vô cùng nhiệt tình, hồ hởi chào bán vũ khí cho Philippines sau khi Mỹ tuyên bố ngưng thỏa thuận bán 26.000 khẩu súng trường M4 cho cảnh sát Philippines. Lý do mà Mỹ đưa ra là quan ngại về vấn đề nhân quyền liên quan đến cuộc chiến chống ma tuý của ông Duterte, trong đó cho phép bắn chết nghi can tại chỗ mà không cần thông qua xét xử. Mới hồi đầu tháng 12.2016 này, các lãnh đạo của hãng sản xuất vũ khí Norinco Trung Quốc đã gặp Tổng thống Duterte.
Suốt 2 thập niên qua, Mỹ cung cấp hệ thống vũ khí, khí tài đã qua sử dụng cho Philippines. Nếu chỉ tính từ năm 2002, Mỹ đã cung cấp trực thăng, tàu chiến, vũ khí hạng nhẹ, máy vô tuyến điện, áo giáp, thiết bị hỗ trợ chiến đấu trong đêm... trị giá gần 800 triệu USD cho Philippines. Tất cả đều là hàng cũ. Hồi năm 2015, Manila nhận khoản viện trợ quân sự lớn nhất của Mỹ, trị giá 82 triệu USD.
Giờ đây, với sự cầm quyền của ông Duterte ở Philippines, mọi chuyện đang thay đổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.