Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan cũng bị Mỹ theo dõi

31/10/2013 15:15 GMT+7

(TNO) Tờ Der Spiegel (Đức) vừa dẫn thêm thông tin lấy từ một tài liệu mật cho biết chính phủ Mỹ do thám tại các thành phố lớn của Trung Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan.


Trung Quốc được cho là cũng nằm trong danh sách nghe lén của tình báo Mỹ - Ảnh: Reuters

Der Spiegel dẫn tài liệu đóng dấu “tối mật” năm 2010 tiết lộ CIA và Cơ quan An ninh Quốc Gia Mỹ (NSA) đã triển khai một đơn vị bí mật mang tên Cơ quan Thu thập Tình báo Đặc biệt (SCS), chuyên cài các thiết bị nghe lén tại các đại sứ quán, các trung tâm truyền thông và các cơ sở ngoại giao nước ngoài.

Nhân viên SCS được cho là làm việc ngầm bên trong đại sứ quán Mỹ và các sứ quán ở Trung Quốc, Đài Loan, nơi họ được hưởng quyền miễn trừ.

Tài liệu còn tiết lộ về sự tồn tại của hơn 80 chi nhánh SCS trên toàn thế giới, gồm tại vùng lãnh thổ Đài Loan, các thành phố lớn của châu u như Paris, Rome, Frankfurt, Geneva và của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thành Đô, Hồng Kông.

Hai đồng minh châu Á thân cận của Mỹ là Nhật Bản và Hàn Quốc không có tên trong danh sách theo dõi của SCS.

Trước đó, cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden cũng đã khẳng định Trung Quốc là một trong những mục tiêu theo dõi chính của tình báo Mỹ.

Theo tiết lộ của Snowden, NSA đã thâm nhập vào hệ thống máy tính của Trường đại học Thanh Hoa, một trong những trường đại học danh tiếng nhất Trung Quốc, hồi tháng 1.2013.

Hoàng Uy

>> Hàng ngàn người Mỹ biểu tình phản đối NSA
>> Nga cân nhắc theo dõi công dân kiểu NSA
>> Mỹ bác bỏ cáo cuộc NSA bí mật do thám dân Pháp
>> NSA phá được mã an ninh của iPhone

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.