Trung Quốc hé lộ tiến độ đóng tàu sân bay thứ 3

Văn Khoa
Văn Khoa
18/01/2021 13:19 GMT+7

Dựa vào một số hình ảnh mới nhất, tạp chí Ordnance Industry Science Technology dự đoán chiếc tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc sẽ được hạ thủy trong năm nay và đưa vào hoạt động trong năm 2025.

Những hình ảnh mới nhất cho thấy, các phần của chiếc tàu sân bay nói trên đang được lắp ráp tại Thượng Hải và hình dáng tổng thể của tàu có thể được nhận ra, theo Hoàn Cầu thời báo tối 17.1 dẫn lại bài viết từ Ordnance Industry Science Technology.

Mô hình tàu sân bay Type 003 được cho chuẩn bị ra mắt công chúng

Chụp màn hình Hoàn cầu thời báo

Diễn tiến đóng tàu như hiện nay cho thấy tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc có thể được hạ thủy vài tháng cuối năm 2021. Sau đó, tàu sẽ được trang bị các thiết bị, như radar và cảm biến, chạy thử trên biển. Quá trình này có thể kéo dài khoảng 2 năm, đồng nghĩa tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc có thể gia nhập hải quân nước này vào năm 2024 hoặc 2025, theo Ordnance Industry Science Technology.
Ngoài ra, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cũng dự đoán tàu sân bay thứ 3 của nước này sẽ ra mắt vào năm 2021. Trong bản tin hôm 12.1, CCTV phát một bức ảnh tạo từ máy tính cho thấy đường nét một tàu sân bay được phủ một tấm khăn màu đỏ, với chú thích: “Chúng ta mong chờ vào năm 2021”.

Hình ảnh được đưa lên mạng xã hội cho thấy công trình đóng tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc tại một xưởng đóng tàu bên ngoài thành phố Thượng Hải

Chụp màn hình SCMP

Tàu sân bay thứ 3 được cho là có lượng giãn nước khoảng 85.000 tấn, lớn hơn chiếc thứ 2 là tàu Sơn Đông, hàng không mẫu hạm tự đóng đầu tiên của Trung Quốc, có lượng giãn nước khoảng 65.000 tấn.
Với phần mũi hếch lên (kiểu nhảy cầu), tàu Sơn Đông dựa theo nguyên mẫu của tàu Varyag mà Trung Quốc mua lại của Ukraine năm 1998 và đổi tên thành Liêu Ninh.
Tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc được cho là vẫn sẽ chạy bằng năng lượng truyền thống, không phải hạt nhân, nhưng sử dụng hệ thống phóng điện từ tối tân, tương tự hệ thống trang bị cho tàu sân bay lớp Gerald R. Ford của Mỹ. Hệ thống phóng mới cho phép phóng nhiều máy bay trong thời gian ngắn hơn so với đường băng kiểu nhảy cầu của hai tàu Liêu Ninh và Sơn Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.