Trung Quốc hé lộ kế hoạch phóng 10 vệ tinh giám sát Biển Đông

16/12/2017 08:02 GMT+7

Trung Quốc đang có kế hoạch phóng 10 vệ tinh trong 3 năm tới để giám sát Biển Đông 24/24 giờ, động thái bị giới quan sát cho là nhằm củng cố năng lực kiểm soát của Bắc Kinh ở vùng biển này.

Số vệ tinh nói trên, trong đó có vệ tinh radar tinh vi, sẽ được phóng từ đảo Hải Nam của Trung Quốc, từ đây đến năm 2021, theo Tân Hoa xã ngày 15.12. Khi hoàn thành, mạng lưới vệ tinh mới có thể giám sát Biển Đông 24/24 giờ và phân tích mọi vật thể, kể cả cấu trúc tàu bè trong khu vực một cách chi tiết, theo tờ Hainan Daily dẫn lời chuyên gia Lý Hiểu Minh thuộc Viện nghiên cứu Trái đất số và Cảm biến từ xa Tam Á (Hải Nam).
Một chuyên gia về cảm biến từ xa ở Bắc Kinh cho rằng số vệ tinh định phóng sẽ hỗ trợ cho mạng lưới hiện nay do quân đội Trung Quốc vận hành và "có thể được sử dụng cho mục đích quân sự khi cần".
Kế hoạch nói trên được hé lộ vài giờ sau khi Tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải (AMTI) thuộc Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS, Mỹ) công bố nhiều thông tin cùng hình ảnh cho thấy trong năm 2017, Trung Quốc đã tiếp tục âm thầm xây dựng phi pháp ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

tin liên quan

Trung Quốc tiếp tục xây dựng phi pháp ở Biển Đông
Trong lúc mọi chú ý dồn vào tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trong năm 2017, Trung Quốc tiếp tục xây dựng cơ sở phi pháp, bao gồm radar tần số cao trên các đảo chiếm đóng phi pháp ở Biển Đông.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.