Trung Quốc giảm thuế cho 5 nước châu Á

Bảo Vinh
Bảo Vinh
27/06/2018 16:08 GMT+7

Trung Quốc đã công bố danh sách một loạt nước được giảm thuế nhập khẩu giữa bối cảnh xung đột thương mại với Mỹ.

Ấn Độ, Bangladesh, Hàn Quốc, Lào và Sri Lanka là những nước sẽ hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế được Trung Quốc công bố ngày 26.6 và có hiệu lực từ 1.7, theo tờ South China Morning Post.
Việc giảm thuế là cam kết của Trung Quốc theo Hiệp định Thương mại châu Á-Thái Bình Dương, tổ chức mà Trung Quốc gia nhập vào năm 2001. Theo thỏa thuận, các nước thành viên đồng ý giảm 1/3 thuế nhập khẩu đối với hơn 10.000 mặt hàng.
Với quyết định mới, Trung Quốc đồng ý dỡ bỏ hoàn toàn thuế suất 3% với đậu nành nhập từ các nước nêu trên, tương tự với mức thuế 5% đối với những thực phẩm làm từ loại đậu này.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng cắt giảm thuế nhập khẩu với hóa chất, sản phẩm nông nghiệp, dụng cụ y tế, quần áo, thép, khí hóa lỏng... từ 3% xuống còn 2,1%.
Động thái được đưa ra ngay trước khi mức thuế nhập khẩu 25% mà Mỹ áp đặt lên 34 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 6.7. Bắc Kinh cũng đáp lại bằng mức thuế 25% cho 34 tỉ USD hàng hóa nhập từ Mỹ, từ đậu nành cho đến khí đốt.
Việc giảm thuế cho 5 nước châu Á được cho là không mang lại quá nhiều ý nghĩa cho Trung Quốc trong việc giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ Mỹ.
Bắc Kinh là nước nhập khẩu đậu nành nhiều nhất thế giới nhưng 5 nước châu Á nói trên không xuất khẩu đậu nành sang Trung Quốc trong năm qua. Ấn Độ năm 2017 xuất khẩu gần 270.000 tấn đậu nành ra thế giới nhưng con số này chưa bằng 1% lượng đậu nành Trung Quốc nhập từ Mỹ, theo số liệu Bộ Thương mại Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.