Trung Quốc gia nhập hiệp ước kiểm soát vũ khí sau khi Mỹ muốn rút

22/06/2020 22:21 GMT+7

Trung Quốc sẽ gia nhập Hiệp ước thương mại vũ khí quốc tế (ATT) từng bị Tổng thống Mỹ Donald Trump phản đối.

Theo AFP, phát ngôn viên Triệu Lập Kiên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 22.6 tuyên bố rằng việc Trung Quốc gia nhập Hiệp ước thương mại vũ khí quốc tế (ATT) là “biện pháp quan trọng của Trung Quốc nhằm ủng hộ chủ nghĩa đa phương”.
Ông Triệu Lập Kiên nhấn mạnh Trung Quốc sẽ “tiếp tục nỗ lực duy trì và cải thiện hòa bình, ổn định trên thế giới và khu vực. Trung Quốc luôn kiểm soát chặt chẽ xuất khẩu vũ khí”.
Tại cuộc họp báo ngày 22.6, ông Triệu còn nói rằng Trung Quốc chỉ xuất khẩu vũ khí cho các nước có chủ quyền và không giao dịch với những cá nhân hoặc tổ chức phi quốc gia.
Động thái trên diễn ra sau khi Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (tức quốc hội Trung Quốc) phê chuẩn việc tham gia ATT vào ngày 20.6.
Báo cáo hồi tháng 1 của Viện nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm (Thụy Điển), Trung Quốc là quốc gia sản xuất vũ khí lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Mỹ.
Được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc phê chuẩn vào tháng 4.2013, tính đến nay đã có 105 quốc gia và vùng lãnh thổ gia nhập ATT. Hiệp ước này được Tổng thống Barack Obama ký hồi năm 2013, nhưng chưa được thượng viện Mỹ phê chuẩn.

Trung Quốc: Mỹ thiếu khôn ngoan nếu cắt đứt quan hệ với Bắc Kinh

Hồi tháng 4.2019, Tổng thống Trump cho hay ông có ý định hủy việc ký kết ATT và yêu cầu Thượng viện Mỹ dừng quá trình phê chuẩn hiệp ước này, lập luận ATT là mối đe dọa đối với nền tự do Mỹ, theo Reuters.
Tuy nhiên, theo Hiệp hội kiểm soát vũ khí (có trụ sở tại Mỹ), một tổ chức ủng hộ ATT, hiệp định này “không có tác động tới luật kiểm soát súng nội địa của một nhà nước hoặc các chính sách sở hữu súng khác”, hay nói cách khác không ảnh hưởng đến việc mua bán vũ khí trong nước Mỹ.
ATT chỉ đòi hỏi các quốc gia thành viên “thiết lập và duy trì một hệ thống kiểm soát quốc gia" để quản lý việc buôn bán vũ khí quy ước. Phạm vi kiểm soát của hiệp ước bao gồm xe tăng, pháo, máy bay chiến đấu, tàu chiến và tên lửa, cũng như vũ khí cầm tay. Doanh số bán vũ khí quy ước trên toàn cầu đạt hàng chục tỉ USD mỗi năm, và Mỹ, Trung Quốc và Nga là những nước xuất khẩu lớn nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.