Trung Quốc gia hạn cảnh báo công dân tránh đến Thụy Điển vì 'an ninh kém'

Bảo Vinh
Bảo Vinh
24/12/2018 14:00 GMT+7

Mối quan hệ 2 nước trở nên căng thẳng sau khi Trung Quốc tố Thụy Điển ngược đãi một nhóm khách du lịch ở Stockholm.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 23.12 gia hạn cảnh báo an ninh đối với công dân khi đến Thụy Điển. Theo tờ South China Morning Post, cảnh báo nêu rằng có hơn 40 vụ du khách Trung Quốc bị trộm cướp tại Thụy Điển trong 3 tháng qua nhưng phía cảnh sát nước sở tại không hề cung cấp thông tin gì về tiến trình điều tra.
Trước đó, Bắc Kinh đưa ra cảnh báo vào ngày 23.9 và hết hạn vào ngày 22.12. Phía Trung Quốc giải thích rằng vì tình hình an ninh tại Thụy Điển nên phải gia hạn cảnh báo đến ngày 22.3.2019.
Mối quan hệ 2 nước căng thẳng sau vụ một nhóm du khách Trung Quốc tố cáo bị cảnh sát Thụy Điển ngược đãi hồi đầu tháng 9.
Nhóm du khách gồm 3 người đặt phòng khách sạn ở Stockholm nhưng đến nơi sớm hơn giờ nhận phòng. Vì lúc đó là nửa đêm, nhóm du khách xin được ở lại hành lang nhưng phía khách sạn từ chối và yêu cầu rời đi.
Vì họ không chịu ra ngoài nên phía khách sạn báo cảnh sát và đã áp giải 3 người này ra. Nhóm du khách Trung Quốc cáo buộc khách sạn và cảnh sát ngược đãi. Chính quyền Bắc Kinh sau đó phản ứng và gọi cách hành xử của Stockholm là “tàn bạo”, đồng thời yêu cầu xin lỗi.
Các du khách Trung Quốc bên ngoài khách sạn ở Stockholm trong sự việc ngày 2.9 Ảnh chụp màn hình South China Morning Post
Căng thẳng được đẩy lên cao hơn khi một đào truyền hình Thụy Điển sau đó công chiếu một chương trình hài kịch, châm biếm sự việc ở khách sạn. Cộng đồng mạng Trung Quốc phẫn nộ, kêu gọi tẩy chay các công ty lớn của Thụy Điển như hãng sản xuất đồ nội thất Ikea, công ty thời trang H&M.
Trước đó, hai nước cũng có những hục hặc về ngoại giao liên quan đến chuyến đi của đức Đạt Lai Lạt Ma đến Thụy Điển hồi tháng 9 và việc chính quyền Trung Quốc bắt công dân Thụy Điển gốc Hoa Quế Mẫn Hải (Gui Minhai).
Hồi tháng 11, quốc vương Thụy Điển Carl Gustaf hủy chuyến thăm Trung Quốc và Hồng Kông trong động thái được cho là nhằm gây sức ép để Bắc Kinh thả người này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.