Trung Quốc gấp rút xả gần 20 tỉ mét khối nước đập Tam Hiệp

03/06/2021 19:57 GMT+7

Trung Quốc đang gấp rút xả nước khỏi hồ chứa đập Tam Hiệp để chuẩn bị cho mùa lũ đang đến gần sau khi nhà chức trách gần đây cảnh báo mực nước của hơn 70 con sông đã vượt mức cảnh báo.

Website tin tức tiếng Anh ecns.cn của Tân Văn xã ngày 3.6 đưa tin mực nước trong hồ chứa của đập Tam Hiệp đã giảm xuống còn 149,4 m, tính đến 14 giờ ngày 2.6.
Ban quản lý đã xả hơn 19,6 tỉ m3 nước, khoảng 90% dung tích của hồ chứa, để chuẩn bị cho mùa lũ sắp đến. Những bức ảnh được chụp lại cho thấy cù lao ở giữa hồ nổi rõ lên do mực nước rút thấp. Dự kiến, mực nước tại đập Tam Hiệp sẽ tiếp tục được xả xuống còn 145 m trước ngày 10.6 để chuẩn bị đón lũ từ đầu nguồn sông Dương Tử đổ về.
Việc điều tiết lượng nước trong hồ được thực hiện theo tình hình lũ và sinh thái tại khu vực trung và hạ lưu sông Dương Tử.

Mực nước trong hồ chứa của đập Tam Hiệp đã rút xuống để chuẩn bị đón lũ

Ảnh chụp màn hình ecns.cn

Các cơn mưa từ tháng 5 tại khu vực hồ Động Đình và hồ Bà Dương ở hạ nguồn đập Tam Hiệp đã làm mực nước tại các nhánh sông Dương Tử tại các khu vực này dâng lên. Tại nhiều thành phố như Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, mực nước đã đạt mức cảnh báo.
Bộ Thủy lợi Trung Quốc tuần trước cảnh báo nước này đang chuẩn bị đương đầu với một mùa lũ lụt nghiêm trọng khi mực nước của 71 con sông đã vượt mức báo động, trong khi tình trạng nóng lên toàn cầu đang khiến thời tiết khắc nghiệt hơn.

Trung Quốc lên kế hoạch xây "siêu đập" ở Tây Tạng, công suất gấp 3 lần đập Tam Hiệp

Đập Tam Hiệp là đập thủy điện lớn nhất thế giới, xây trên sông Dương Tử đoạn chảy qua thị trấn Tam Đẩu Bình, tỉnh Hồ Bắc. Hồi tháng 8.2020, mực nước trong hồ chứa đập Tam Hiệp lên tới 167,65 m, mức cao nhất kể từ khi đập được xây, theo Tân Hoa xã. Hồ chứa này có thể chịu lượng nước lên đến 175 m.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.