Trung Quốc - EU vẫn bất đồng

30/11/2009 00:48 GMT+7

Trong cuộc hội đàm hôm qua tại Nam Kinh (Trung Quốc), các lãnh đạo cấp cao của Liên minh châu u (EU) và Thủ tướng Ôn Gia Bảo vẫn chưa đạt được đồng thuận về việc Trung Quốc kìm giá đồng nhân dân tệ quá thấp so với đồng euro, theo AFP.

Trong cuộc gặp trước thềm hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - EU diễn ra hôm nay, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu u Jean-Claude Trichet kêu gọi Trung Quốc nâng giá trị đồng nhân dân tệ một cách “ổn định” để bảo vệ lợi ích của cả Trung Quốc và EU. Trong khi đó Cao ủy EU về kinh tế và tiền tệ Joaquin Almunia cảnh báo Trung Quốc nên xem xét lại chính sách xuất khẩu của nước này vốn bị cáo buộc đang sa dần vào chế độ bảo hộ.

AFP dẫn lời Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói EU cũng đang có dấu hiệu bảo hộ hàng xuất khẩu của mình đồng thời khẳng định Bắc Kinh vẫn duy trì sự ổn định của đồng nhân dân tệ như hiện nay. Đầu tháng này Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thất bại trong việc thuyết phục Trung Quốc nâng tỷ giá đồng tiền. Có mặt tại Nam Kinh để chuẩn bị cho hội nghị hôm nay, Chủ tịch Ủy ban châu u Jose Manuel Barroso nhận xét: “Trung Quốc đang lặp lại chính xác những gì họ nói với ông Obama”.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.