Trung Quốc dùng phần mềm Mỹ phát triển vũ khí bội siêu thanh

16/11/2020 13:32 GMT+7

Các nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc vẫn tiếp tục dùng phần mềm Mỹ để phát triển công nghệ vũ khí bội siêu thanh, bất chấp lệnh cấm của Washington.

Giáo sư Zhang Feng thuộc Đại học Quốc gia về Công nghệ Quốc phòng Trung Quốc (ở tỉnh Hồ Nam) vừa công bố nghiên cứu về công nghệ tên lửa bội siêu thanh trên Tạp chí Hàng không Trung Quốc.
Trong báo cáo, ông Zhang cho rằng nhóm nghiên cứu đã dùng phần mềm của công ty Ansys (Mỹ) để thực hiện thí nghiệm mô phỏng khí động học một tên lửa bội siêu thanh có khả năng đánh bại mọi hệ thống phòng thủ hiện có trên thế giới.
Đáng chú ý là Đại học Quốc gia về Công nghệ Quốc phòng Trung Quốc không phải là tổ chức nghiên cứu quân sự Trung Quốc duy nhất sử dụng phần mềm Mỹ để phát triển vũ khí tiên tiến.
Bên cạnh đó, Ansys cũng không phải là công ty Mỹ duy nhất bán phần mềm cho các viện hoặc công ty quốc phòng ở Trung Quốc, vốn bị liệt vào “danh sách thực thể thù địch” của chính phủ Mỹ, theo tờ South China Morning Post.
Những viện hoặc công ty Trung Quốc bị Cục Công nghiệp và An ninh Mỹ liệt vào danh sách này sẽ không thể sử dụng bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào của Mỹ mà không có sự cấp phép đặc biệt.
Tuy chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành lệnh cấm nhằm hạn chế Trung Quốc tiếp cận các phần mềm nhưng Washington chỉ thành công ở mức độ hạn chế.
Trong một trường hợp được cho là ngăn chặn thành công, Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân hồi tháng 6 thông báo đã mất quyền truy cập vào phần mềm toán học phổ biến của Mỹ MatLab. Viện này tham gia hàng loạt chương trình từ phát triển tàu ngầm hạt nhân cho đến vệ tinh do thám.
Hơn 80% công cụ phần mềm được các nhà khoa học và kỹ sư Trung Quốc sử dụng là từ nước ngoài, chủ yếu là Mỹ. Chẳng hạn, tập đoàn Huawei cùng dùng phần mềm Mỹ để thiết kế một số chip máy tính hàng đầu thế giới.
Giáo sư Ma Baofeng tại Đại học Bắc Hàng (Trung Quốc) cho hay dù có lệnh cấm nhưng các công ty Mỹ không muốn đánh mất thị trường khổng lồ và đang phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc.
Theo ông Ma, các công ty phần mềm Mỹ vẫn có thể “lách luật” bằng cách chào bán những phiên bản khác nhau của cùng một phần mềm, quân sự hoặc thương mại.
Tờ South China Morning Post dẫn lời một số nhà khoa học quân sự Trung Quốc tiết lộ “đôi khi phiên bản phần mềm thương mại đã là quá đủ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.