Trung Quốc dùng đòn tâm lý chiến với Ấn Độ?

20/07/2017 10:15 GMT+7

Thông tin Trung Quốc điều động rầm rộ quân lính và khí tài đến Tây Tạng được cho là đòn tâm lý chiến, gây áp lực buộc Ấn Độ rút quân khỏi cao nguyên Doklam do Bhutan kiểm soát.

Tờ Times of India ngày 20.7 dẫn nguồn tin từ giới chức Ấn Độ cho biết Trung Quốc không có động thái điều động quân lính lớn nào dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC), giới tuyến tranh chấp giữa 2 nước tại vùng Ladakh ở phía tây chạy đến bang Arunachal Pradesh ở phía đông.
Truyền thông Trung Quốc gần đây loan tin rằng quân đội nước này đang chuẩn bị cho cuộc chiến bằng cách vận chuyển nhiều khí tài đến gần bang Sikkim của Ấn Độ.
Cụ thể, tờ PLA Daily, cơ quan ngôn luận của quân đội Trung Quốc ngày 19.7 đưa tin rằng hàng ngàn tấn khí tài đã được chuyển đến khu vực phía nam dãy núi Côn Lôn, phía bắc Tây Tạng từ cuối tháng trước bằng các tuyến đường bộ và đường sắt.

tin liên quan

Ấn Độ tố Trung Quốc “hung hăng bất thường”
Truyền thông Ấn Độ ngày 19.7 dẫn lời Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar của nước này cho biết Trung Quốc đang tỏ ra “hung hăng” giữa lúc căng thẳng tại khu vực biên giới giữa hai nước đang tiếp diễn.
Truyền thông Trung Quốc còn tuyên bố rằng quân đội nước này chỉ mất khoảng 6-7 giờ để vận chuyển khí tài quân sự ở các khu vực phía bắc Tây Tạng đến biên giới Ấn Độ.
Theo Times of India, Tin đồn trên được cho là một chiến lược gây áp lực tâm lý của Trung Quốc nhằm buộc quân lính Ấn Độ rút khỏi cao nguyên Doklam, hiện do Bhutan kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Động Lãng.
Đây là nơi mà quân lính Trung Quốc và Ấn Độ kèn cựa suốt một tháng qua sau khi New Delhi ngăn cản Bắc Kinh xây con đường từ thung lũng Chumbi (bên phía Tây Tạng) sang Doklam.
Theo nguồn tin, quân đội Trung Quốc chưa có động thái triển khai quân đáng lo ngại nào nào dù 2 bên vẫn bảo lưu quan điểm tại Doklam. Bên cạnh đó, các cuộc tập trận tại Tây Tạng cũng không có dấu hiệu bất thường.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.