Trung Quốc đưa UAV tàng hình ra Hoàng Sa

27/05/2016 09:55 GMT+7

Truyền thông Mỹ ngày 26.5 đưa ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã điều một máy bay không người lái với công nghệ tàng hình đến đảo Phú Lâm tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Bắc Kinh chiếm đóng.

Đài Fox News (Mỹ) thu thập được những hình ảnh mới nhất từ vệ tinh quốc tế ImageSat cho thấy UAV trinh sát tầm xa Harbin BZK-005 của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm. Bắc Kinh đã xây đường băng phi pháp trên đảo Phú Lâm trong thập niên 1990.
Chiếc Harbin BZK-005 có thể bay liên tục trong 40 giờ. Hình ảnh vệ tinh được chụp hồi tháng 4.2016 cho thấy máy bay này không có trang bị vũ khí, Fox News cho hay. Không giống những UAV khác của Trung Quốc, BZK-005 không có khả năng bắn tên lửa.
Một số hình ảnh vệ tinh khác cho thấy Trung Quốc đã di chuyển một số tên lửa đất đối không HQ-9 - vốn được triển khai đến Phú Lâm gần đây - đến khu vực phía bắc của đảo này nhằm giúp chúng khó bị tiêu diệt trong những đợt không kích.
Khi được hỏi về việc Trung Quốc triển khai UAV đến đảo Phú Lâm, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho hay ông không bình luận về các vấn đề tình báo.
Trong buổi họp báo ngày 26.5, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cũng không trả lời trực tiếp câu hỏi của phóng viên về việc này. Ông Cook chỉ thừa nhận Lầu Năm Góc cùng các quốc gia trong khu vực “quan ngại” về những hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc trên Biển Đông.
UAV Harbin BZK-005 xuất hiện trong một cuộc duyệt binh ở Trung Quốc vào năm 2015 Armyrecognition.com
Vào tháng 2.2016, Fox News đưa tin Bắc Kinh triển khai hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 đến đảo Phú Lâm giữa lúc Tổng thống Mỹ Barack Obama có cuộc họp với các lãnh đạo ASEAN tại bang California, Mỹ.
Các quan chức Mỹ cho hay HQ-9, với thiết kế giống hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga, có tầm bắn trên 200 km.
Thời gian qua, Mỹ đã điều tàu chiến và máy bay tuần tra ở Biển Đông, áp sát những đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, thách thức những tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông.

tin liên quan

G7 sẽ cứng rắn với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông
Lãnh đạo các nước G7 ngày 26.5 nhất trí về việc cần phải gửi một thông điệp cứng rắn cho Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Trong khi đó, Bắc Kinh cảnh báo Nhật Bản và G7 chớ “thổi phồng” vấn đề này.
Bắc Kinh nhiều lần gọi những cuộc tuần tra của Hải quân Mỹ là “vi phạm luật pháp Trung Quốc” và “gây hấn”. Các quan chức Trung Quốc ngày 26.5 tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng triển khai các tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân ở Thái Bình Dương nhằm đối phó việc Mỹ triển khai thêm nhiều vũ khí đến khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.