Trung Quốc đón tết với ám ảnh viêm phổi lạ, nhiều ca nhiễm mới ở nước ngoài

25/01/2020 07:39 GMT+7

Số ca tử vong tại Trung Quốc vì vi rút corona tăng lên 41 người, còn Mỹ và châu Âu xác nhận các ca viêm phổi mới, trong lúc người dân Vũ Hán sau thời gian du lịch đã quay về nhà và phát các triệu chứng.

Theo Reuters, giới hữu trách Trung Quốc hôm 25.1, tức mùng một Tết nguyên đán, thông báo đã có thêm 15 người chết ở tỉnh Hồ Bắc, nâng tổng số ca tử vong vì dịch viêm phổi lạ lên 41.
Họ cũng cho biết đã phát hiện thêm 180 ca nhiễm bệnh mới, nâng số ca nhiễm lên hơn 1.287 trường hợp, theo số liệu chính thức của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc.
Sự gia tăng đáng kể về số người chết ở Trung Quốc có thể là tín hiệu cho thấy vi rút vẫn chưa được khống chế bất chấp các biện pháp mạnh mẽ mới đây của chính quyền địa phương nhằm giới hạn việc đi lại của hàng triệu người cư ngụ tại các thành phố gần trung tâm bùng phát dịch bệnh như Vũ Hán.

Qatar lắp các thiết bị rà soát thân nhiệt tại phi trường

AFP

Các nhà khoa học trên khắp toàn cầu vẫn đang nỗ lực tìm hiểu dòng vi rút mới cùng họ với nhóm gây ra dịch SARS và cúm Trung Đông MERS.
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng ca ngợi nỗ lực của Trung Quốc trong việc kiểm soát ổ dịch và cảm ơn Chủ tịch Tập Cận Bình trên Twitter: “Trung Quốc đã làm việc không ngừng để khống chế vi rút”.

Nam Á, châu Âu xuất hiện ca nhiễm mới

Trong lúc hoạt động đi lại tại Vũ Hán và những vùng kế cận bị giới hạn, hàng ngàn người đã kịp rời nơi này trước khi lệnh cấm có hiệu lực.
Mỹ đã xác nhận 2 trường hợp mắc bệnh ở những người quay về từ Trung Quốc. Và tại châu Âu, Pháp hôm 24.1 xác nhận 3 ca nhiễm vi rút Vũ Hán đầu tiên, với hai bệnh nhân nhập viện ở Paris và thêm một người khác ở thành phố tây nam Bordeaux, theo AFP.

Dịch bệnh bùng nổ vào thời điểm người Trung Quốc nghỉ tết và đi du lịch khắp thế giới

AFP

Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzyn dự báo sẽ còn có thêm nhiều ca xuất hiện ở nước này trong thời gian tới.
Ở Nam Á, Nepal cũng công bố ca nhiễm vi rút corona đầu tiên, theo Reuters và AFP.
Theo Bộ Y tế và Dân số của Nepal, người mắc bệnh là một du học sinh Nepal, theo học ở Vũ Hán và về nước nhân dịp Tết nguyên đán.

Ăn tết trong ám ảnh

Trong khi giới chuyên gia thế giới đánh giá cao các nỗ lực ngăn chặn vi rút, nỗi lo lắng và quan ngại đang bao trùm Trung Quốc và những nước khác đang đối mặt với dòng du khách từ quốc gia Đông Á trong dịp nghỉ lễ đầu năm.
Các sự kiện ăn mừng năm mới ở Trung Quốc đã bị hủy bỏ, chẳng hạn Công viên giải trí Disneyland Thượng Hải tuyên bố đóng cửa vô thời hạn, các chuỗi rạp chiếu phim cũng ra thông báo hủy suất chiếu.
Vẫn chưa rõ các lệnh cấm đi lại sẽ có hiệu lực đến khi nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.