Trung Quốc đối mặt quan điểm khác biệt giữa người dân và truyền thông nhà nước

21/02/2016 17:45 GMT+7

Truyền thông Trung Quốc cảnh báo công chúng nước này đang mất dần lòng tin vào báo nhà nước, và sự khác biệt về quan điểm giữa công chúng và chính quyền đang là mối đe dọa cho sự tồn vong của chế độ.

Xiakedao, một người dùng mạng xã hội điều hành bởi Nhân dân nhật báo của Trung Quốc, vừa có một bài xã luận cho rằng đang tồn tại một vấn đề đáng quan ngại trong xã hội, đó là sự khác biệt về quan điểm giữa người dân và chính quyền.
Bài xã luận đăng hôm 19.2 nhân chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến 3 cơ quan truyền thông lớn của đảng Cộng sản Trung Quốc bao gồm Đài truyền hình quốc gia, Nhân dân nhật báo và Tân Hoa xã. Theo bài viết, đảng Cộng sản Trung Quốc đang dần mất đi khả năng kiểm soát suy nghĩ đối với dân chúng, South China Morning Post dẫn lại bài xã luận trên Xiakedao.
Có 2 luồng quan điểm chính thống và không chính thống tồn tại trong xã hội Trung Quốc. Một bên là quan điểm từ các cơ quan báo, đài do đảng Cộng sản quản lý; bên kia là các mạng xã hội và phương tiện truyền thông nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà cầm quyền. Hai luồng quan điểm này đang có xu hướng khác biệt nhau, đôi khi trái ngược nhau, theo bài xã luận.
"Thông tin phổ biến đa dạng và tản mạn. Một quân đội thực sự không có đối thủ (quan điểm được lan rộng trên mạng xã hội). Nó trở thành cuộc khủng hoảng của phương tiện truyền thông truyền thống", bài xã luận viết. "Những ý kiến chính thống và không chính thống rất khác nhau ... và thậm chí đối nghịch nhau", bài báo viết tiếp.
Bài xã luận cố giải thích hiện tượng khác biệt về quan điểm trong công chúng, đó là do thông tin người dân tiếp nhận được từ "báo dân" khác với những gì được mô tả trên báo đảng.
“Nếu điều này vẫn tiếp tục, khoảng cách bị kéo giãn ra, nó sẽ xói mòn chế độ và làm lung lay tận gốc đảng và nhà nước”, bài báo cảnh báo và cho rằng sự khác biệt và mâu thuẫn sẽ còn tội tệ hơn trong điều kiện suy giảm kinh tế.
“Khi kinh tế Trung Quốc suy giảm, các lý luận về mối đe dọa từ Trung Quốc, sự sụp đổ chế độ và kéo theo suy giảm kinh tế toàn cầu có cơ hội gia tăng. Vậy làm thế nào để chứng minh những điều đó là sai?”, bài báo phản biện khi cho rằng quan điểm phi chính thống đang thắng thế và tạo cơ hội cho những luồng tư tưởng mới xâm nhập vào suy nghĩ của người dân nước này.
Tuy nhiên, bài xã luận không chỉ ra làm thế nào để cải thiện tình hình, rút ngắn khoảng cách khác biệt; thay vào đó nói rằng báo đảng cần bám sát người dân. Trong khi đó, trong đợt thăm cơ quan truyền thông này, ông Tập Cận Bình yêu cầu tất cả các cơ quan báo chí nhất nhất phải “bám gót” chủ trương của đảng Cộng sản.
Tân Hoa xã hôm qua 20.2 nói rằng kiểm soát tư tưởng của công chúng là điều cần thiết đối với một đảng cầm quyền. “Một tay cầm súng, tay kia phải cầm bút. Định hướng tư tưởng của người dân là phương sách lâu nay được sử dụng của đảng”, Tân Hoa xã viết, theo South China Morning Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.