Trung Quốc doạ tuần tra tự do hàng hải Biển Đông sẽ kết thúc ‘trong thảm họa’

18/07/2016 17:15 GMT+7

Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, Đô đốc Tôn Kiến Quốc cảnh báo những cuộc tuần tra đảm bảo tự do hàng hải của hải quân nước ngoài ở Biển Đông có thể kết thúc “trong thảm họa”.

Đây được xem là lời cảnh báo dành cho Mỹ sau khi Washington dù không có tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông nhưng đã nhiều lần điều tàu chiến tuần tra đảm bảo tự do hàng hải, áp sát đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.
Phát biểu trong một diễn đàn kín ở thủ đô Bắc Kinh ngày 15.7, ông Tôn nói một số quốc gia nhiều lần lợi dụng vấn đề tự do hàng hải để thổi phồng vấn đề Biển Đông, Reuters đưa tin ngày 18.7.
“Khi nào tự do hàng hải ở Biển Đông bị đe dọa? Chưa bao giờ, trong quá khứ, hiện tại và tương lai miễn là không có ai chơi trò bịp bợm”, Reuters dẫn lời ông Tôn.
Theo ông Tôn, Trung Quốc là quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất từ tự do hàng hải ở Biển Đông và sẽ không để cho bất kỳ ai hủy hoại điều này.
“Nhưng Trung Quốc nhất quyết phản đối cái được gọi là tự do hàng hải quân sự vốn đem đến những mối đe dọa quân sự, thách thức và không tôn trọng luật pháp quốc tế về biển”, ông Tôn cho hay, ám chỉ những cuộc tuần tra đảm bảo tự do hàng hải của Mỹ trên Biển Đông.
Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, Đô đốc Tôn Kiến Quốc Reuters
“Kiểu tự do hàng hải quân sự như vậy đang phá hoại tự do hàng hải thật sự trên Biển Đông, và nó có thể kết thúc trong thảm họa”, ông Tôn doạ.
Trước đó, Trung Quốc đã phản đối phán quyết của Toà trọng tài thường trực (PCA, trụ sở tại The Hague, Hà Lan) hôm 12.7 về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan vấn đề Biển Đông. Theo phán quyết của PCA, Bắc Kinh không có “quyền lịch sử” ở Biển Đông, không có cơ sở pháp lý cho cái gọi là “đường lưỡi bò” hay "đường chín đoạn" chiếm trọn gần cả Biển Đông. Bắc Kinh cũng đã giận dữ phản ứng trước việc các nước phương Tây và Nhật Bản kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết, theo Reuters.
Ông Tôn cho rằng lực lượng vũ trang Trung Quốc nên xem phán quyết của PCA là một động lực để tăng cường năng lực chiến đấu bảo vệ “chủ quyền và lợi ích quốc gia” ở Biển Đông.
Trong một diễn biến khác liên quan đến Biển Đông, Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc ngày 18.7 tuyên bố một khu vực ở ngoài khơi phía đông đảo Hải Nam của Trung Quốc là vùng cấm tàu bè qua lại trong giai đoạn từ 19 - 21.7 do nước này tiến hành tập trận tại đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.