Trung Quốc dọa trả đòn nếu Mỹ tăng thuế

09/05/2019 08:29 GMT+7

Bắc Kinh tuyên bố sẽ “ăn miếng trả miếng” nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng thuế đối với các hàng hóa của Trung Quốc vào ngày 10.5.

BBC ngày 9.5 đưa tin Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố sẽ có “những biện pháp đáp trả cần thiết” nếu Mỹ tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc như lời đe dọa của Tổng thống Trump trước đó.
“Leo thang căng thẳng thương mại không có lợi cho người dân hai nước cũng như người dân trên thế giới. Phía Trung Quốc cảm thấy rất đáng tiếc nếu các biện pháp thuế của Mỹ được thực hiện. Trung Quốc sẽ phải có biện pháp đáp trả cần thiết”, theo thông báo từ Bộ Thương mại Trung Quốc.
Lời cảnh báo của Bắc Kinh được đưa ra giữa lúc giới chức hai bên chuẩn bị gặp nhau nhằm đàm phán về thỏa thuận thương mại trong hai ngày tới.
Hôm 8.5, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng phái đoàn Trung Quốc do Phó thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu sẽ “tới Mỹ để lập thỏa thuận. Chúng ta cứ chờ xem”.
Ông Trump trước đó thông báo sẽ nâng thuế suất 10% đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc lên 25% vào ngày 10.5.
[VIDEO] Tổng thống Trump bất ngờ đe dọa tăng thuế lên hàng Trung Quốc
Sau khi than phiền quá trình đàm phán Mỹ-Trung diễn ra quá chậm chạp, ông Trump cũng dọa sẽ áp thuế 25% đối với 325 tỉ USD giá trị hàng hóa còn lại của đối phương trong “thời gian ngắn”.
Động thái này nếu xảy ra sẽ ảnh hưởng hơn 5.000 mặt hàng của Trung Quốc, từ thực phẩm tươi đến đông lạnh, hóa chất, hàng dệt may, kim loại, vật liệu xây dựng, đồ điện tử và hàng tiêu dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.