Trung Quốc dọa phản ứng việc Mỹ tính đóng cửa viện Khổng Tử

17/10/2020 10:16 GMT+7

Trung Quốc đề nghị Mỹ ngừng can thiệp vào hoạt động trao đổi văn hóa bình thường của viện Khổng Tử và nhấn mạnh Bắc Kinh có quyền phản ứng.

Liên quan đến tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gần đây về khả năng đóng cửa toàn bộ viện Khổng Tử tại nước Mỹ trước cuối năm, Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa có những phát ngôn đáp trả.
Trong cuộc họp báo ngày 16.10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng các viện Khổng Tử hoạt động tại Mỹ dựa trên sự hợp tác tự nguyện của các trường đại học trên nguyên tắc tôn trọng và có lợi cho cả hai, theo đài RT.
Ông Triệu tuyên bố sự hợp tác này đóng góp cho việc thúc đẩy trao đổi văn hóa và được các trường đại học, người dân Mỹ hoan nghênh rộng rãi.
Tuy nhiên, ông Triệu cáo buộc một số chính trị gia Mỹ cố ý gây tổn hại việc này bằng cách làm mất uy tín của viện Khổng Tử và can thiệp vào hoạt động bình thường của các viện này với động cơ chính trị và tư tưởng thành kiến.
Ông Triệu kêu gọi chấm dứt tình trạng này vì không mang lại lợi ích gì và tuyên bố nếu Mỹ từ chối, phía Trung Quốc có quyền phản ứng thêm.
Trước đó, Ngoại trưởng Pompeo cáo buộc các viện Khổng Tử do chính phủ Trung Quốc tài trợ tham gia hoạt động chiêu mộ gián điệp và cộng tác viên tại các trường đại học Mỹ.
Trung Quốc đã thành lập hàng loạt viện Khổng Tử trên khắp thế giới trong hơn một thập niên qua nhằm quảng bá ngôn ngữ, văn hóa Trung Quốc thông qua những lớp học và sách giáo khoa do viện này cấp.
Hồi tháng 8, Ngoại trưởng Pompeo ra quy định các viện Khổng Tử tại Mỹ phải đăng ký như là cơ quan đại diện nước ngoài vì có vai trò trong chính sách tuyên truyền và gây ảnh hưởng toàn cầu của Bắc Kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.