Trung Quốc dọa đáp trả vụ Mỹ bán lô vũ khí 750 triệu USD cho Đài Loan

05/08/2021 21:45 GMT+7

Bắc Kinh tuyên bố sẽ trả đũa Washington về việc chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden chấp thuận bán lô vũ khí 750 triệu USD cho Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 5.8 tuyên bố thương vụ vũ khí đầu tiên của Mỹ với Đài Loan dưới thời Tổng thống Joe Biden là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc, South China Morning Post đưa tin.
“Hành động này đang gửi tín hiệu sai lầm tới những nhóm đòi độc lập cho Đài Loan, gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho quan hệ Trung - Mỹ và sự ổn định của eo biển Đài Loan. Trung Quốc kiên quyết phản đối thương vụ này”, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Trung Quốc căng thẳng với Mỹ vì hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan

Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả để bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình”, cơ quan này tuyên bố.
Bắc Kinh nhiều lần phản đối những hợp đồng bán vũ khí giữa Washington với Đài Loan. Khi chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump phê duyệt việc bán lô vũ khí trị giá 1,8 tỉ USD cho Đài Loan vào năm ngoái, Bắc Kinh đã cấm vận một số cá nhân và nhà thầu Mỹ có liên quan.
Cơ quan Đối ngoại Đài Loan ngày 5.8 tuyên bố hợp đồng vũ khí 750 triệu USD với Mỹ sẽ giúp hòn đảo “duy trì khả năng tự vệ vững chắc cũng như hòa bình và ổn định trong khu vực”. Lô vũ khí này bao gồm 40 đơn vị pháo tự hành, một số xe bọc thép, súng máy và gần 1.700 bộ thiết bị dẫn đường chính xác cho đạn pháo.
Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết lô vũ khí này sẽ đóng góp cho chương trình hiện đại hóa lực lượng pháo tự hành của Đài Loan, đồng thời tăng cường năng lực phòng vệ của hòn đảo đối với các mối đe dọa hiện tại và tương lai.
Ngoài việc thúc đẩy mục tiêu nâng cao năng lực quân sự của Đài Loan, thương vụ này cũng sẽ cải thiện “khả năng phối hợp giữa Mỹ và các đồng minh khác”, Bộ Ngoại giao Mỹ nêu trong thông báo. Cơ quan này cũng nhấn mạnh thỏa thuận bán vũ khí sẽ không làm thay đổi cán cân quân sự cơ bản tại khu vực. Hợp đồng trị giá 750 triệu USD này vẫn cần được Quốc hội Mỹ chấp thuận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.