Trung Quốc định hạn chế xuất khẩu đất hiếm, cản trở Mỹ sản xuất vũ khí

16/02/2021 19:32 GMT+7

Trung Quốc đang tìm cách cản trở các công ty sản xuất vũ khí Mỹ bằng cách hạn chế xuất khẩu đất hiếm, vốn là nguyên liệu quan trọng trong quá trình sản xuất chiến đấu cơ F-35 cùng các loại vũ khí tinh vi khác.

Tờ Financial Times ngày 16.2 dẫn lời những người tham gia cuộc tham vấn của chính phủ Trung Quốc tiết lộ các quan chức chính phủ đã hỏi họ liệu rằng các công ty ở Mỹ và châu Âu, bao gồm công ty quốc phòng, sẽ chịu ảnh hưởng như thế nào nếu Bắc Kinh hạn chế xuất khẩu đất hiếm.
Một cố vấn giấu tên của chính phủ Trung Quốc nói: “Chính quyền Trung Quốc muốn biết Mỹ sẽ gặp khó khăn như thế nào trong chương trình sản xuất chiến đấu cơ tối tân F-35 nếu Bắc Kinh áp đặt lệnh cấm xuất khẩu đất hiếm”. Các lãnh đạo doanh nghiệp trong ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc đồng thời tiết lộ Bắc Kinh muốn hiểu rõ hơn liệu rằng Mỹ có thể đảm bảo nguồn cung đất hiếm thay thế hay không.
Nhiều bộ phận quan trọng của F-35 do hãng Lockheed Martin sản xuất chủ yếu dựa vào đất hiếm, chẳng hạn hệ thống điện. Trong báo cáo gần đây, Vụ Khảo cứu Quốc hội Mỹ (CRS) cho biết mỗi chiếc F-35 cần 417 kg vật liệu đất hiếm.

Nhiều bộ phận quan trọng như hệ thống điện của chiến đấu cơ F-35 phụ thuộc đất hiếm

Bloomberg

Hồi tháng 1, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đã đề xuất dự thảo kiểm soát sản xuất và xuất khẩu 17 loại khoáng sản đất hiếm ở Trung Quốc. Hiện Trung Quốc là quốc gia kiểm soát khoảng 80% nguồn cung đất hiếm toàn cầu, theo tờ Financial Times.
Bắc Kinh có động thái kể trên trong bối cảnh quan hệ Trung Quốc-Mỹ xấu đi và cuộc chiến giành vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ đang diễn ra giữa hai bên. Dưới thời tổng thống Donald Trump, Washington ban hành chính sách, quy định nhằm hạn chế các công ty Trung Quốc nhập khẩu công nghệ nhạy cảm của Mỹ, chẳng hạn như chất bán dẫn cao cấp. Chính phủ Tổng thống Joe Biden cũng đã báo hiệu sẽ hạn chế một số mặt hàng xuất khẩu.

Chiến tranh thương mại căng thẳng, Mỹ lo ngại Trung Quốc ngừng cung cấp đất hiếm

Những tháng gần đây, Lầu Năm Góc ngày càng lo ngại trước vấn đề Mỹ phụ thuộc vào Trung Quốc về đất hiếm vốn được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ sản xuất tên lửa dẫn đường cho đến máy bay không người lái. Lầu Năm Góc đã ký kết hợp đồng với những công ty khai thác mỏ Mỹ và Úc để nâng cao năng lực khai thác, xử lý đất hiếm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.